โนเกียเผยขาดทุนไตรมาสแรก $1.2 พันล้าน หลังยอดขายย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนเกียเผยขาดทุนสุทธิ 929 ล้านยูโร (1.2 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากยอดขายที่ร่วงลง ซึ่งรวมถึงยอดขายสมาร์ทโฟน

ยอดขาดทุนดังกล่าวสวนทางกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่โนเกียมีกำไร 344 ล้านยูโร ขณะที่ตัวเลขขาดทุนจากการดำเนินงานในไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 1.34 พันล้านยูโร (1.8 พันล้านดอลลาร์)

บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสัญชาติฟินแลนด์ระบุว่า การแข่งขันที่ดุเดือดในอุตสาหกรรมเป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดขายของบริษัทลดลง โดยเฉพาะในอินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และจีน โดยโนเกียเผยว่า ยอดขายของบริษัทในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ ร่วงลงถึง 29% แตะ 7.35 พันล้านยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี และลดลงจากระดับ 1.04 หมื่นล้านยูโรในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ มูลค่าหุ้นของบริษัทร่วงลงไปประมาณ 20% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียงสัปดาห์เดียว หลังจากที่โนเกียรายงานเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ว่า ธุรกิจมือถือของบริษัทประสบภาวะขาดทุนในไตรมาสแรก และอาจจะขาดทุนอีกในไตรมาสสอง

สตีเฟน อีล็อป ซีอีโอของโนเกียกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทจะดำเนินมาตรการในเชิงโครงสร้าง ซึ่งอาจรวมถึงการขายสินทรัพย์ เพื่อที่จะเอาตัวรอดท่ามกลางการแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง แอปเปิล และ ซัมซุง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ