"เฟซบุ๊ก" ทุ่ม 550 ล้านดอลลาร์ซื้อสิทธิบัตร AOL จาก "ไมโครซอฟท์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 24, 2012 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊กและไมโครซอฟท์ประกาศว่า เฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมออนไลน์จะทุ่มเงินสดจำนวน 550 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อสิทธิบัตรบางส่วนของ AOL ซึ่งเป็นส่วนที่ไมโครซอฟท์ใหญ่เพิ่งซื้อไว้เมื่อเร็วๆนี้

จากการแถลงข่าวร่วมระหว่างทั้งสองบริษัท เฟซบุ๊กจะเข้าซื้อสิทธิบัตรและใบขอรับสิทธิบัตรของ AOL จำนวน 650 รายการจากทั้งหมด 925 รายการที่ไมโครซอฟท์ได้เคยซื้อไป

“ข้อตกลงกับไมโครซอฟท์ในวันนี้แสดงให้เห็นถึงการเข้าครอบครองครั้งสำคัญของเฟซบุ๊ก" นายเท็ด ยูเลียท ที่ปรึกษาทั่วไปของเฟซบุ๊กกล่าว “นี่ถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งในกระบวนการสร้างทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของเฟสบุ๊คในระยะยาว"

“ข้อตกลงกับเฟซบุ๊กในวันนี้ช่วยให้ทางเราหักลบค่าใช้จ่ายที่มีอยู่ได้กว่าครึ่ง ในขณะเดียวกันก็บรรลุเป้าหมายในการประมูล AOL ด้วยเช่นกัน" นายแบรด สมิธ ที่ปรึกษาทั่วไปและรองประธานบริหารของไมโครซอฟท์กล่าว เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กการประกาศซื้อกิจการ อินสตาแกรม (Instagram) ซึ่งเป็นผู้สร้างแอพพลิเคชั่นแบ่งปันภาพถ่ายที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ โดยเฟซบุ๊กจะใช้เงินในการซื้อกิจการอินสตาแกรม มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะอยู่ในรูปของเงินสดและหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ