"เกรท วอลล์ มอเตอร์"ผู้ผลิตรถยนต์จีน จับมือบริษัทสหรัฐผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 26, 2012 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกรท วอลล์ มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์ภาคเอกชนรายใหญ่ของจีน เตรียมร่วมมือกับบริษัทในสหรัฐเพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

แหล่งข่าวของเกรท วอลล์ มอเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทลงนามข้อตกลงกับ CODA Automotive ในงานจัดแสดงรถยนต์นานาชาติที่กำลังจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง เพื่อร่วมกันออกแบบและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยา โดยมีเป้าหมายคือตลาดจีน สหรัฐ และยุโรป

ข้อตกลงระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะผลิตในโรงงานของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ในเมืองเปาติ้ง มณฑลเหอเป่ย คาดว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจะผลิตเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาส 2 ปี 2557

"เราจะยังคงความร่วมมือระยะยาวกับพันธมิตร CODA Automotive เพื่อให้สามารถนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ ท่ามกลางวิกฤติด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่กำลังเกิดขึ้น" นายเหวย เจี้ยนจุน ประธานกรรมการบริษัทเกรท วอลล์ มอเตอร์สกล่าว

เกรท วอลล์ มอเตอร์สตั้งต้นธุรกิจด้วยการผลิตรถกระบะ ภายหลังจึงเพิ่มสายการผลิตรถยนต์ประเภทอื่นๆ ได้แก่ รถยนต์เอนกประสงค์ รถบัส และรถยนต์ซีดาน บริษัทกลายเป็นบริษัทมหาชนเมื่อปลายปี 2546 และจดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ในเดือนก.ย. 2554

เกรท วอลล์ มอเตอร์สมียอดจำหน่ายรถยนต์ 462,700 คันในปี 2554 เพิ่มขึ้น 27.3% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน และตลาดโดยรวมขยายตัวเล็กน้อย 2.45%

สำหรับ CODA Automotive เป็นบริษัทเอกชนซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองลอส แองเจอลิส รัฐแคลิฟอเนีย ทำหน้าที่ออกแบบ ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า และระบบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ