"จีเอ็ม" เผยกำไร Q1/55 ลดลงแตะ 93 เซนต์/หุ้น แต่ยังสูงกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 3, 2012 22:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ผลกำไรของบริษัท ซึ่งไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 93 เซนต์ต่อหุ้น แต่ยังมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 85 เซนต์ต่อหุ้น

ส่วนกำไรสุทธิลดลงแตะ 1 พันล้านดอลลาร์ หรือ 60 เซนต์/หุ้น จากระดับ 3.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.77 ดอลลาร์/หุ้นในปีก่อน ซึ่งในเวลานั้น กำไรของจีเอ็มได้มาจากการขายหุ้นในบริษัทชิ้นส่วนยายยนต์

ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า จีเอ็ม ยังคงเป็นค่ายรถยนต์ที่ทำยอดขายอันดับ 1 ในตลาดสหรัฐ แม้ยอดขายของบริษัทปรับตัวลดลงก็ตาม โดยยอดขายของจีเอ็มในตลาดสหรัฐลดลง 8.2% มาอยู่ที่ระดับ 213,387 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 18%

ส่วนยอดขายรถยนต์ของจีเอ็มในตลาดจีน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.7% สู่ระดับ 745,152 คันในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งรวมถึงยอดขายของบริษัทร่วมทุน

นายแดน เอเคอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีเอ็มกล่าวว่า จีเอ็มวางแผนที่จะเปิดสำนักงานตัวแทนขายแห่งใหม่อีก 600 แห่งในประเทศจีนปีนี้ และยังวางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ Cadillac รุ่นใหม่ในประเทศจีนทุกๆปี จนถึงปี 2559

ผลกำไรที่ร่วงลงของจีเอ็มส่งผลให้ราคาหุ้นจีเอ็มร่วงลง 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ