จีนเตรียมหนุนการลงทุนในประเทศจากกลุ่ม QFII ในเชิงรุกมากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 21, 2012 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) เปิดเผยวานนี้ว่า จีนจะให้โควต้าการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์จีนสำหรับกองทุนต่างประเทศ ในแนวทางที่รวดเร็วและเป็นไปในเชิงรุกมากขึ้น ก่อนที่จีนจะเปิดตลาดทุนอย่างเต็มรูปแบบด้วยการให้เงินหยวนแปลงสภาพได้

เว็บไซต์ของหน่วยงานเปิดเผยว่า SAFE จะดำเนินกระบวนการที่เร็วที่สุดเพื่ออนุมัติโควต้าการลงทุนแก่กองทุนต่างชาติระยะกลางและระยะยาว เช่น กองทุนเพื่อการลงทุนจากรัฐบาลต่างประเทศ กองทุนบำนาญต่างประเทศ และกองทุนประกันภัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุนการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมดจะได้รับอนุมัติภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) ซึ่งรัฐบาลจีนเปิดตัวโครงการดังกล่าวในปี 2545 เพื่ออนุญาตให้นักลงทุนต่างประเทศที่มีใบอนุญาตสามารถซื้อและขายหุ้นเอ เมื่อบัญชีเงินทุนยังอยู่ในความควบคุมในจีน

ขณะเดียวกัน เพื่อส่งเสริมการไหลเข้าของเม็ดเงินการลงทุนจากต่างประเทศ SAFE ได้ให้คำสัญญาว่าจะจัดสรรโควต้าเพิ่มขึ้นสำหรับกองทุน QFII ในระยะกลางและระยะยาวเหล่านั้น เมื่อสมัครเข้าโครงการครั้งแรก พร้อมกับทำให้กระบวนการจัดการบัญชีเงินทุนสกุลเงินหยวนและสกุลต่างประเทศเป็นไปโดยง่ายขึ้นในรูปแบบที่เหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ