ฮ่องกง-ลอนดอนจับมือหนุนธุรกิจเงินหยวนในตลาดต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 23, 2012 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมที่นำโดยภาคเอกชนระหว่างฮ่องกงและลอนดอน จัดขึ้นครั้งแรกในฮ่องกงเมื่อวานนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในการสนับสนุนการใช้เงินหยวนของจีนระหว่างประเทศ

ผู้เข้าร่วมการประชุมตกลงที่จะดำเนินการในด้านต่างๆ อาทิ การจัดหาสภาพคล่อง การชำระเงินและการชำระบัญชี รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องกับตลาดและผลิตภัณฑ์ หลังจากได้ทบทวนถึงความคืบหน้าล่าสุดของธุรกิจเงินหยวนระหว่างประเทศในศูนย์กลางการเงินของทั้งสองประเทศและตั้งข้อสังเกตถึงการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันระหว่างทั้งสองแห่ง

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมยังให้คำมั่นในการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ทั้งในกลุ่มผู้ที่เข้าร่วมประชุม และกับผู้ประกอบการและผู้สนับสนุนตลาดอื่นๆ เพื่อสร้างผลประโยชน์ซึ่งกันและกันในการพัฒนาธุรกิจเงินหยวนระหว่างประเทศในศูนย์กลางการเงินทั้งสอง

สมาชิกได้ร่วมหารือเกี่ยวกับโอกาสสำหรับภาคเอกชนในฮ่องกงและลอนดอนที่จะเกิดขึ้นจากการใช้สกุลเงินหยวนเพื่อการทำธุรกิจและธุรกรรมทางการเงินที่ขยายวงกว้างขึ้น

จีนได้ใช้มาตรการเปิดเสรีนโยบายต่างๆในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการใช้หยวนเพื่อการชำระบัญชีการค้า การลงทุนโดยตรงและการลงทุนในหลักทรัพย์

การประชุมดังกล่าวริเริ่มขึ้นในเดือนม.ค.โดยนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษและนายนอร์แมน ชาน ซีอีโอของธนาคารกลางฮ่องกง และมีผู้แทนอาวุโสจากสำนักงานในฮ่องกงและลอนดอนของธนาคารแบงก์ ออฟ ไชน่า, บาร์เคลย์ส, ดอยซ์ แบงก์, เอชเอสบีซี, เจพี มอร์แกน, อาร์บีเอส และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เข้าร่วมการประชุม โดยธนาคารกลางฮ่องกงและกระทรวงการคลังของอังกฤษทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก

ทั้งนี้ การประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ที่กรุงลอนดอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ