การยื่นขอสินเชื่อจำนองในสหรัฐเพิ่มขึ้น หลังดอกเบี้ยทำสถิติต่ำสุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจรายสัปดาห์ฉบับล่าสุดของสมาคมธนาคารเพื่อการจำนองของสหรัฐ (MBA) ระบุว่า การยื่นขอสินเชื่อจำนองในสหรัฐยังคงมีแรงผลักดันให้เพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนองลดลงสู่ระดับต่ำสุดครั้งใหม่ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4

ทางสมาคมระบุว่า ดัชนีการยื่นขอสินเชื่อจำนองของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดปริมาณการยื่นขอสินเชื่อจำนอง เพิ่มขึ้น 3.8% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 18 พ.ค.2555 ซึ่งมีการปรับตามฤดูกาล จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ส่วนดัชนีรีไฟแนนซ์ปรับขึ้น 5.6% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 และเป็นระดับที่สูงที่สุด นับตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.2555 ส่วนดัชนีการซื้อที่มีการปรับตามฤดูกาล ปรับตัวลดลง 3.0% สู่ระดับต่ำสุด นับตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 2555

อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยสำหรับสัญญาจำนองระยะ 30 ปี ลดลงมาที่ 3.73% ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการสำรวจ ขณะที่ดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 15 ปียังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ระดับต่ำสุดที่ 3.26% ในประวัติศาสตร์ ซึ่งทำให้มีกิจกรรมการรีไฟแนนซ์มากขึ้น

ขณะที่มีการปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมานั้น ภาวะการทรุดตัวลงของภาคที่อยู่อาศัยสหรัฐดูเหมือนใกล้จะแตะจุดต่ำสุดแล้ว อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่า ตลาดดังกล่าวยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ เนื่องจากจุดต่ำสุดจะยืดเยื้อออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ