"โตโยต้า" เล็งตั้งโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในเทียนจินหวังไล่ตามคู่แข่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่โตโยต้า มอเตอร์ส คอร์ป กล่าวในวันนี้ว่า บริษัทกำลังพิจารณาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในเทศบาลนครเทียนจิน ประเทศจีน เนื่องจากบริษัทต้องการแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์คู่แข่งจากอเมริกา ยุโรปและเกาหลีใต้ ในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โรงงานผลิตรถยนต์ที่วางแผนการก่อสร้างดังกล่าว คาดว่าจะเพิ่มยอดผลิตรถยนต์ประจำปีในจีนของโตโยต้าเป็นจำนวน 1 ล้านคัน โดยแผนการก่อสร้างโรงงานจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนก่อน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีความวิตกกังวลว่าอาจมีจำนวนรถยนต์ล้นตลาด รัฐบาลจีนจึงได้ชะลอการอนุมัติการก่อสร้างโรงงานรถยนต์แห่งใหม่ให้กับผู้ผลิตรถยนต์จากต่างประเทศ โดยก่อนหน้านี้ฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสตรีส์ ของญี่ปุ่นต้องล้มเลิกแผนการก่อสร้างโรงงานลง

ทั้งนี้ โตโยต้ามีโรงงานในนครเทศบาลเทียนจิน ฉางชุน เฉิงตูและกว่างโจว โดยเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ 2 บริษัทจากจีน คือ China FAW Group Corp. และ Guangzhou Automobile Industry Group Co. นอกจากนี้โตโยต้าเริ่มต้นการผลิตรถยนต์รุ่นโคโรล่าในโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในเมืองฉางชุนเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา

ปัจจุบัน โตโยต้ามียอดการผลิตรถยนต์ในจีนจำนวน 920,000 ล้านคันต่อปี

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนได้พยายามส่งเสริมให้มีการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์หลัก ที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในจีน

ที่ผ่านมา โตโยต้ามุ่งเน้นจุดขายทางด้านการสนับสนุนเทคโนโลยีในจีน โดยเมื่อต.ค.ปีที่แล้วโตโยต้าเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาในจังหวัดเจียงซู และเปิดเผยว่าจะผลิตและขายรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในจีนภายในปี 2558

จากข้อมูลการวิจัยของ IHS Automotive โตโยต้าถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 7 ของตลาดรถยนต์จีนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่โตโยต้ากล่าวเพิ่มเติมว่า โตโยต้า “ต้องเร่งปฏิบัติตามแผนที่ตั้งไว้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ