แอปเปิลทุ่ม 60 ล้านดอลลาร์จ่ายค่าเครื่องหมายการค้าไอแพดในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2012 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกามณฑลกว่างตงเปิดเผยว่า บริษัท แอปเปิล ตกลงจะจ่ายเงินมูลค่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่บริษัท โปรวิว เทคโนโลยี(เสิ่นเจิ้น) เพื่อยุติข้อพิพาทเรื่องเครื่องหมายการค้าไอแพด

ศาลฎีกาเผยว่า แอปเปิลเปิดได้โอนเงินดังกล่าวเข้าบัญชีของศาลฎีกากว่างตงและศาลอุธรณ์เสิ่นเจิ้นแล้ว เพื่อแจ้งให้กรมควบคุมการอุตสาหกรรมและการค้าแห่งชาติโอนสิทธิเครื่องหมายการค้าไอแพดให้แก่แอปเปิล

ศาลชี้แจงว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน

ทั้งนี้ บริษัท โปรวิว เสิ่นเจิ้น บริษัทผู้ผลิตจอคอมพิวเตอร์และหลอดไฟ LED ซึ่งมีฐานอยู่ในเสิ่นเจิ้นอ้างว่า บริษัทมีสิทธิ์ที่จะใช้เครื่องหมายการค้าไอแพดที่ติดพ่วงอยู่กับคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตชื่อดังของแอปเปิล

บริษัทโปรวิวระบุว่า บริษัทโปรวิว อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทสาขาที่ตั้งอยู่ในไทเปของบริษัทแม่ในฮ่องกง ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไอแพดในหลายประเทศและภูมิภาคอยู่ก่อนแล้วตั้งแต่ปี 2543

แม้ว่า แอปเปิลจะซื้อสิทธิการใช้เครื่องหมายการค้าไอแพดจากโปรวิวไทเปแล้วเมื่อปี 2552 แต่โปรวิวกลับชี้ว่า โปรวิวยังคงสงวนสิทธิ์การใช้เครื่องหมายการค้าที่ได้จดทะเบียนไว้ที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2544 จึงเป็นเหตุให้ทั้ง 2 ฝ่ายต้องต่อสู้คดีกันมาเป็นเวลานาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ