ผู้เชี่ยวชาญชี้ราคาทองคำพุ่งกระทบยอดขายอัญมณีในอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2012 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอัญมณี กล่าวว่า ยอดขายอัญมณีในอินเดียลดลง 15-20% เนื่องจากราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

นายบาชราจ บามาลวา ประธานสหพันธ์ผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับของอินเดีย กล่าวว่า "อุปสงค์อัญมณีซบเซามากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา หลังยอดขายเครื่องประดับทองคำลดลง 15-20% อัญมณีสีต่างๆถูกนำมาใช้ตกแต่งเครื่องประดับทองคำเพื่อให้ดูทันสมัย ดังนั้นเมื่ออุปสงค์ทองคำลดลง ยอดขายอัญมณีจึงได้รับผลกระทบตามไปด้วย นอกจากนั้นอัญมณียังมีราคาสูงขึ้นเพราะเงินรูปีที่อ่อนค่าทำให้ต้นทุนการนำเข้าเพิ่มขึ้น"

ผู้ค้าอัญมณีกำลังกังวลกับต้นทุนการนำเข้าที่สูงขึ้นจนทำให้ไม่มีผู้ซื้ออัญมณี ทั้งนี้ โดยปกติแล้วอินเดียจะนำเข้าอัญมณีดิบเพื่อนำมาเจียระไนในประเทศ ก่อนส่งออกไปยังประเทศอื่นหรือขายในตลาดภายในประเทศ

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า อินเดียนำเข้าอัญมณีดิบมูลค่า 1.35 พันล้านรูปี (24.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค.2555 พุ่งขึ้นจาก 560 ล้านรูปี (10.18 ล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว แต่การนำเข้าเพชรดิบลดลงสู่ระดับ 6.181 หมื่นล้านรูปี (1.12 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค. จาก 6.376 หมื่นล้านรูปี (1.15 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมอัญมณีในอินเดียค่อนข้างน่าเป็นห่วงเนื่องจากการส่งออกซบเซา โดยเห็นได้จากการจัดประมูลอัญมณีเมื่อเดือนที่แล้วโดยบริษัทเจมฟิลด์ส (Gemfields) ซึ่งจดทะเบียนในตลาด Alternative Investments Market ของตลาดหุ้นลอนดอน ที่สามารถขายอัญมณีไปได้แค่ 3.47 ล้านกะรัต จากที่เสนอขายทั้งหมด 10.85 ล้านกะรัต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ