ผู้ผลิตรถสัญชาติจีนพร้อมสยายปีกสู่สากล ขณะนักวิเคราะห์เตือนมีอุปสรรคอีกมาก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2012 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติจีนหลายแห่งขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วในตลาดโลนช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจโลกจะอ่อนแอและยอดขายในจีนจะซบเซาลงก็ตาม

ณ งานแสดงยานยนต์ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฉางชุน เมืองหลวงของมณฑลจี๋หลินทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน นายหวง ไห่เต๋า รองผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท จีลี่ กรุ๊ป ผู้ผลิตรถรายใหญ่ของจีน กล่าวว่า บริษัทพร้อมขยายธุรกิจในตลาดยุโรปแล้ว

นายหวงกล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกนั้น ยอดส่งออกรถยนต์ของจีลี่ทะยานขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยในเดือนพ.ค.บริษัทส่งออกรถกว่า 6,500 คัน และมากกว่า 10,000 คันในเดือนมิ.ย.

ขณะเดียวกันสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า จีนส่งออกรถ 487,900 คันในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบปีต่อปี

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งเตือนว่า แม้จีนจะครองส่วนแบ่งมากขึ้นในตลาดโลก แต่ผู้ผลิตรถยนต์ในจีนยังคงเผชิญความท้าทายหลายอย่างในการขยายธุรกิจสู่ระดับสากล

วงในอุตสาหกรรมยานยนต์จำนวนหนึ่งกล่าวที่งานแสดงยานยนต์ว่า เงินหยวนที่แข็งค่า รวมถึงต้นทุนแรงงานและวัตถุดิบที่สูงขึ้น ทำให้แบรนด์รถสัญชาติจีนมีความสามารถในการแข่งขันลดลง

นอกจากนั้นแล้ว บริษัทจีนยังขาดความชัดเจนเรื่องกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจในต่างประเทศ ปรัชญาการดำเนินงานที่ทันสมัย และศักยภาพในการวิจัยและพัฒนา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ