ปิโตรไชน่าเล็งเพิ่มสัดส่วนการผลิตน้ำมัน,ก๊าซในต่างประเทศเป็น 50%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2012 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว จือผิง รองประธานบริษัทปิโตรไชน่า เปิดเผยว่า ปิโตรไชน่าซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอันดับหนึ่งของจีน เปิดเผยแผนการปรับเพิ่มสัดส่วนการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในต่างประเทศสู่ 50% ในช่วงเวลา 5-8 ปีข้างหน้านี้

นายโจว กล่าวในงานแถลงผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกของปีว่า เขาคาดว่าปิโตรไชน่าจะใช้เงิน 1 แสนล้านหยวนด้านการดำเนินงานในต่างประเทศในปี 2555 จากงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านทุนโดยรวมจำนวน 3 แสนล้านหยวน

นายโจวกล่าวว่า ปิโตรไชน่าจะเสริมความแข็งแกร่งด้านการศึกษาวิจัยตลาดในภูมิภาคเอเชียกลาง, แอฟริกาตะวันออก, ออสเตรเลีย และแคนาดา โดยจะให้ความสำคัญเท่าเทียมกันในด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งพลังงานดั้งเดิมและรูปแบบใหม่

ตามคำกล่าวของนายโจว ปิโตรไชน่าจะจัดการทรัพยากรอย่างเหมาะสมในด้านกระจายสินค้า, การแปรรูป, โครงสร้างผลิตภัณฑ์, การจัดการบำรุงรักษาและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในครึ่งหลังของปี 2555 เพื่อพัฒนาศักยภาพและลดการขาดทุน

นายโจวกล่าวเพิ่มเติมว่า ปิโตรไชน่าตั้งเป้าที่จะผลิตก๊าซธรรมชาติในจีนจำนวน 1.20 แสนล้านลูกบาศก์เมตรภายในปี 2558 และจะสามารถขายก๊าซธรรมชาติได้กว่า 1.80 แสนล้านลูกบาศก์เมตรในจีน

นอกจากนี้ นายโจวเน้นย้ำว่า คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) จะมุ่งเน้นการปฏิรูปกลไกการกำหนดราคาก๊าซธรรมชาติและผลิตภัณฑ์น้ำมันในครึ่งหลังของปี 2555 เป็นสำคัญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวานนี้ ปิโตรไชน่าประกาศผลกำไรสุทธิที่ 6.202 หมื่นล้านหยวนสำหรับครึ่งแรกของปี 2555 ปรับลดลง 6% เมื่อเทียบรายปี สาเหตุของการลดลงดังกล่าวมาจากราคาขายที่ปรับตัวลงสำหรับก๊าซธรรมชาตินำเข้าที่มีต้นทุนสูง การที่รัฐบาลควบคุมราคาน้ำมันกลั่นภายในประเทศ และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ยอดการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในต่างประเทศของปิโตรไชน่าเพิ่มขึ้น 0.9% จากปีก่อนสู่ 62.45 ล้านบาร์เรลเมื่อเทียบเป็นน้ำมัน ซึ่งมีสัดส่วน 9.4% ของยอดผลิตทั้งหมดของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ