(เพิ่มเติม) สื่อต่างประเทศเผยผู้ถือหุ้น F&N ไฟเขียวขายหุ้น APB ให้ไฮเนเก้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2012 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ (F&N) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องดื่มของสิงคโปร์ ได้อนุมัติการขายหุ้นในบริษัทเอเชีย แปซิฟิก บริวเวอรีส์ (APB) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์ไทเกอร์ ให้แก่บริษัทไฮเนเก้นแล้ว หลังจากที่ได้ใช้เวลาถึง 2 เดือนในการแข่งขันกันกับบริษัทของมหาเศรษฐีของไทยเพื่อซื้อหุ้นบริษัท

ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ F&N ได้ตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นการปูทางให้ไฮเนเก้นสามารถควบคุมกิจการของ APB ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเบียร์ที่มีศักยภาพในการทำกำไรมากที่สุดในเอเชีย ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดย ณ วันศุกร์ที่ 28 ก.ย.นี้ F&N ถือหุ้นในสัดส่วน 39.7% ใน APB ขณะที่ไฮเนเก้นซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์ของเนเธอร์แลนด์ ถือหุ้นใน APB อยู่ 55.64%

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ไฮเนเก้นได้ครอบครองแบรนด์เบียร์ Tiger และ Bintang APB ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดเกือบ 50% ของส่วนแบ่งตลาดเบียร์ทั้งหมดในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์

ทั้งนี้ APB ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2474 ในชื่อ มาลายัน บริวเวอรีส์ และเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง F&N ของสิงคโปร์และไฮเนเก้น และได้เปลี่ยนชื่อเป็น APB ในปี 2533 ตามนโยบายในการขยายธุรกิจไปยังตลาดเอเชียของบริษัท

ปัจจุบัน APB มีโรงกลั่นเบียร์ 30 แห่งใน 13 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ กัมพูชา จีน อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย มองโกเลีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี หมู่เกาะโซโลมอน ศรีลังกา ไทย เวียดนาม และ นิวแคเลโดเนียของฝรั่งเศส และเป็นเจ้าของแบรนด์เบียร์กว่า 40 แบรนด์ ซึ่งรวมไปถึง Tiger, Heineken, Anchor, Baron’s strong Brew, ABC Extra Stout, Archipelago และ Bintang


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ