ริโอ ทินโต เล็งเปิดเมืองแร่เพชรในภาคกลางของอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 20, 2012 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า บริษัทริโอ ทินโต ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในอังกฤษและดำเนินธุรกิจการสำรวจทรัพยากรเพชรใน 6 ทวีปทั่วโลก มีแผนทำเหมืองแร่ในเมืองบุนเดลข่านซึ่งเป็นเขตชนบทที่แร้นแค้นในรัฐมัดยา ปราเดช ในภาคกลางของอินเดีย โดยกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการขอในอนุญาตจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินเดีย

แหล่งข่าวระบุว่า โครงการซึ่งมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ดังกล่าวได้รับการอนุมัติในเบื้องต้นจากผู้ว่าการรัฐมัดยา ปราเดชเรียบร้อยแล้ว

แต่อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวยังต้องผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญซึ่งกำลังกำหนดกฎเกณฑ์อ้างอิงสำหรับการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการ

ทั้งนี้ ริโอ ทินโต ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจในออสเตรเลียและอเมริกาเหนือ และยังมีธุรกิจที่สำคัญในอเมริกาใต้ เอเชีย ยุโรป และ ภาคใต้ของแอฟริกา ต้องการใช้พื้นที่ป่าเป็นเนื้อที่เกือบ 1,000 เฮคตาร์สำหรับการเปิดเหมืองแร่เพชรเป็นจำนวนหลายล้านตันในเขตชาตาปูร์ ซึ่งมีอายุโครงการ 11 ปี

แถลงการของบริษัทระบุว่า โครงการเหมืองแร่เพชรบันเดอร์ถูกค้นพบโดยริโอ ทินโตในปี 2547 และในปี 2553 บริษัทได้ลงนามในสัญญาร่วมกับรัฐบาลของรัฐมัดยา ปราเดช เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการ

คาดว่า บริษัทจะสามารถผลิตแร่ที่มีคุณภาพได้ถึง 37 ล้านตัน ซึ่งประกอบไปด้วยเพชรจำนวน 27.4 ล้านกะรัต

นอกจากนี้ ริโอ ทินโต ยังระบุว่า หากโครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการผลิตจะส่งผลให้รัฐมัดยา ปราเดช กลายเป็นหนึ่งในสิบแหล่งผลิตเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ