ก.ล.ต.สหรัฐไฟเขียวบริษัทต่างๆเปิดเผยข้อมูลสำคัญแก่นลท.ทางสื่อสังคมออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 3, 2013 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า บริษัทต่างๆสามารถใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ ในการประกาศข้อมูลสำคัญ ตราบใดที่นักลงทุนรู้ว่าจะมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ใดในการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว

ก.ล.ต.ยืนยันว่ากฎระเบียบว่าด้วยการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นธรรม ซึ่งกำหนดให้บริษัทต่างๆเผยแพร่ข้อมูลแก่ประชาชนทั่วไปในวงกว้างและไม่เฉพาะเจาะจงนั้น จะมีผลกับสื่อสังคมออนไลน์ในแบบเดียวกับที่มีผลกับเว็บไซต์ของบริษัทต่างๆ

ก.ล.ต.ได้ออกประกาศในปี 2551 ซึ่งระบุว่าเว็บไซต์ต่างๆสามารถใช้วิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเผยแพร่ข้อมูลแก่นักลงทุน หากนักลงทุนรู้ว่าจะหาข้อมูลได้จากที่ใด

“สื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นวิธีการที่เหมาะสมอย่างสมบูรณ์สำหรับการสื่อสารกับนักลงทุน แต่จะไม่เป็นเช่นนั้น หากมีการจำกัดการเข้าถึงสื่อดังกล่าว หรือหากนักลงทุนไม่รู้ว่าพวกเขาต้องเปลี่ยนไปหาข่าวล่าสุดจากที่ใด" นายจอร์จ คาเนลลอส รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายบังคับใช้กฎระเบียบของก.ล.ต.สหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง

ก.ล.ต.ชี้แจงแนวทางการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในรายงานฉบับหนึ่งเกี่ยวกับการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับนายรีด เฮสติ้งส์ ซีอีโอของเน็ทฟลิกซ์ ซึ่งได้โพสต์มุมมองออนไลน์รายเดือนของเน็ทฟลิกซ์บนหน้าเฟซบุ๊คส่วนตัวของเขาเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว แม้ว่าบริษัทไม่ได้รายงานข้อมูลดังกล่าวแก่นักลงทุนผ่านทางข่าวประชาสัมพันธ์หรือเอกสารที่เสนอต่อก.ล.ต.

รายงานระบุว่า ก.ล.ต.ไม่ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎระเบียบต่อนายเฮสติ้งส์หรือบริษัทเน็ทฟลิกซ์ เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้กฎระเบียบว่าด้วยการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นธรรมกับสื่อสังคมออนไลน์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ