ความเชื่อมั่นผู้ส่งออกจีนปรับตัวดีขึ้น หลังยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนเผยผลสำรวจล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่า ยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นของผู้ส่งออกชาวจีน ถึงแม้ว่าผู้ส่งออกยังคงเผชิญกับอุปสรรคด้านการค้าอยู่ก็ตาม

เฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า จากการสำรวจบริษัท 1,900 แห่งเมื่อเดือนที่แล้ว พบว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 38.7% ได้รับยอดสั่งซื้อจากตลาดต่างประเทศมากขึ้นในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2555 ที่ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าระดับ 35%

ด้วยตัวเลขที่ปรับตัวขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ส่งออกเพิ่มขึ้นแตะ 108.7 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 100 ซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างช่วงขาขึ้นและขาลง

อย่างไรก็ตาม โฆษกฯ กล่าวว่า แม้ผู้ส่งออกหลายรายแสดงสัญญาณการฟื้นตัว แต่ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก 3 ปัจจัย ซึ่งได้แก่ ตลาดต่างประเทศที่ซบเซา ต้นทุนที่สูงขึ้นมาก และบรรยากาศการค้าที่ไม่เอื้ออำนวย ก็ยังคงมีอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง

นายเฉินระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 77% กล่าวว่าอุปสงค์จากต่างประเทศที่อ่อนแอลงเป็นสาเหตุที่ทำให้การส่งออกลดลงในเดือนมีนาคม ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่าครึ่งระบุว่า ต้นทุนที่สูงขึ้นถือเป็นปัจจัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ