บริษัทจีนฟ้อง "Google" ใช้ชื่อบริษัทในภาษาจีนซ้ำกันจนกระทบการทำธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2007 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท Beijing Guge Sci-Tech ของจีน ฟ้องร้องบริษัท Google สาขาประเทศจีน ข้อหาใช้ชื่อบริษัทในภาษาจีนว่า "Guge" ซึ่งซ้ำกับชื่อของบริษัท เนื่องจากบริษัท Beijing Guge Sci-Tech ได้จดทะเบียนใช้ชื่อดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.2549 ในขณะที่ Google เพิ่งจดทะเบียนใช้ชื่อดังกล่าวในวันที่ 24 พ.ย.2549
บริษัท Beijing Guge Sci-Tech ชี้แจงว่า การใช้ชื่อซ้ำกันส่งผลเกิดความเข้าใจผิดและกระทบต่อการทำธุรกิจ เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากที่คิดว่าทั้งสองบริษัทเป็นบริษัทเดียวกัน ทาง Beijing Guge Sci-Tech จึงเรียกร้องให้ Google เปลี่ยนชื่อในภาษาจีนและชดใช้ค่าเสียหายซึ่งยังไม่ได้ระบุว่ามีมูลค่าเท่าใด
อย่างไรก็ตาม Google โต้ข้อหาดังกล่าวว่า ก่อนที่ Beijing Guge Sci-Tech จะจดทะเบียนใช้ชื่อดังกล่าว ทาง Google ได้รายงานผ่านทางอินเทอร์เน็ตแล้วว่าจะใช้ชื่อในภาษาจีนว่า "Guge"
ทั้งนี้ อักษรภาษาจีนของคำว่า "Guge" มีความหมายว่า "หุบเขา" (Valley) หรือ "บทเพลง" (Song) โดย Google ใช้ชื่อดังกล่าวเพื่อสื่อถึงบทเพลงจากซิลิคอน แวลลีย์ (Silicon Valley - ศูนย์รวมเทคโนโลยี) ในขณะที่ Beijing Guge ใช่ชื่อดังกล่าวเพื่อสื่อถึงเสียงขับขานของนกดุเหว่าในฤดูใบไม้ร่วง หรือเสียงของธัญพืชเสียดสีกันเป็นบทเพลงในช่วงเพาะปลูกของฤดูใบไม้ร่วง สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ