กูเกิลอัพเกรดบริการอีเมล์องค์กร หวังไล่จี้คู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           กูเกิลประกาศปรับปรุงบริการอีเมล์สำหรับองค์กรอีกคำรบ ด้วยการเพิ่มเครื่องมือด้านความปลอดภัยและขยายระยะเวลาในการจัดเก็บอีเมล์ให้นานกว่าเดิม เพื่อหวังเขย่าบัลลังก์ของไมโครซอฟท์ที่เป็นเจ้าตลาดซอฟท์แวร์อยู่ ขณะที่การแข่งขันในตลาดการสืบค้นและการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตระหว่างคู่แข่งทั้งสองรายก็เริ่มดุเดือดขึ้น
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า เครื่องมือที่เปิดตัวในวันนี้ พัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีที่กูเกิลได้มาพร้อมกับการซื้อกิจการของบริษัทโพสตินี่ (Postini Inc.) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยอีเมล์ ในราคา 625 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว โดยชุดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการกำจัดเมล์ขยะและไวรัสที่เป็นอันตราย รวมทั้งป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลที่เป็นความลับที่ถูกส่งผ่านทางอีเมล์ นอกจากนี้ กูเกิลยังจะเพิ่มเวลาในการจับเก็บอีเมล์ให้นานขึ้นด้วย
ทั้งนี้ กูเกิลซื้อโพสทินี่ด้วยเหตุผลหลักคือเพื่อจัดการกับปัญหาที่ว่าบริการอีเมล์องค์กรของกูเกิลไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ โดยก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญได้วิจารณ์ว่าบริการของกูเกิลเสี่ยงต่อการถูกจู่โจมจากภัยคุกคามต่างๆ จึงเป็นเหตุให้กูเกิลมองหาบริษัทผู้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยบนอีเมล์มาร่วมทีม
สำหรับคุณสมบัติที่ได้รับการอัพเกรดล่าสุดนี้ สามารถทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ ไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เชนจ์ (Microsoft Exchange) รวมถึง โลตัส โน้ตส์ (Lotus Notes) และโนเวลล์ กรุ๊ปไวส์ (Novell Groupwise) ได้ โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 3 ดอลลาร์ต่อคน ไปจนถึง 25 ดอลลาร์ต่อคน ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าต้องการความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหนและต้องการระยะเวลาในการรักษาข้อมูลไว้นานแค่ไหน
การรุกเข้าสู่ตลาดซอฟท์แวร์ธุรกิจของกูเกิล ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2549 เริ่มส่อเค้าว่าจะเป็นภัยต่อไมโครซอฟท์ ซึ่งกำไรส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากการขายชุดโปรแกรม ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ (Microsoft Office) รวมถึงโปรแกรมอีเมล์ที่มีราคาแพงขึ้น
อย่างไรก็ดี ไมโครซอฟท์ก็หวังว่าจะอุดช่องว่างกับกูเกิลในตลาดการสืบค้นและโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตที่สามารถทำกำไรให้กูเกิลได้อย่างงาม ด้วยการยื่นข้อเสนอซื้อยาฮู อิงค์ เป็นมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถ้ายาฮูยอมรับข้อเสนอดังกล่าว และข้อตกลงได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานต่อต้านการผูกขาด ก็จะทำให้ไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งในตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้นทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 16% จากปัจจุบันที่มีอยู่แค่เพียง 3% ขณะที่ปัจจุบันกูเกิลครองส่วนแบ่งตลาดถึง 62% จากข้อมูลของคอมสกอร์ มีเดีย เมทริกซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ