"โซนี่" ทุ่มกว่า 1 แสนล้านเยน ผลิตจอโทรทัศน์แอลซีดีร่วมกับ "ชาร์ป"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โซนี่ คอร์ป จะลงทุนมากกว่า 1 แสนล้านเยนเพื่อผลิตจอโทรทัศน์แอลซีดีร่วมกับ ชาร์ป คอร์ป ที่โรงงานของชาร์ปในเมืองซาไก จังหวัดโอซากา ซึ่งกำลังจะก่อสร้าง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวในบริษัทโซนี่ว่า การลงทุนดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของค่าใช้จ่ายจำนวน 3.8 แสนล้านเยนที่ใช้ในการสร้างโรงงาน
โดยประธานของบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์เพื่อผู้บริโภคทั้งสองราย จะจัดแถลงข่าวเพื่อประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการถึงโครงการร่วมผลิตจอแอลซีดีภายในวันนี้
ทั้งนี้ โซนี่เลือกที่จะร่วมผลิตกับชาร์ปเพื่อรับประกันว่า จะมีจอแอลซีดีรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของตลาดโลกในระยะยาวได้ โดยโซนี่ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดทีวีจอแบน ด้วยแรงหนุนจากยอดขายโทรทัศน์จอแอลซีดีรุ่นบราเวียของบริษัทในอเมริกาเหนือและภูมิภาคอื่นๆ
นอกจากนี้ โซนี่กำลังจัดซื้อจอแอลซีดีขนาดใหญ่จากบริษัทที่ร่วมทุนกับบ.ซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ ของเกาหลีใต้ด้วย
ในส่วนของชาร์ปนั้น การร่วมมือกับโซนี่จะช่วยให้บริษัทได้ประโยชน์ เนื่องจากจะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโรงงานในเมืองซาไก ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปีงบการเงิน 2552 ไปจนถึง 31 มีนาคม 2553
ชาร์ปมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมสถานะของตนเองในฐานะผู้จัดหาจอแอลซีดระดับแนวหน้า ด้วยการทำธุรกิจร่วมกับผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์อย่าง โตชิบา คอร์ป
อุตสาหกรรมจอแอลซีดีของญี่ปุ่นกำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจ โดยชาร์ป และบ.มัตซูชิต้า อิเล็คทริค อินดัสเทรียล ผงาดขึ้นเป็นซัพพลายเออร์จอแอลซีดีรายใหญ่
ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา มัตซูชิต้า, ฮิตาชิ และ แคนนอน กล่าวว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงในการพัฒนาและผลิตจอแอลซีดีร่วมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ