"โซนี่-ชาร์ป" จับมือตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตและจำหน่ายจอแอลซีดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โซนี่ คอร์ป และชาร์ป คอร์ป ได้ลงนามในข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อก่อตั้งบริษัทร่วมทุนซึ่งจะผลิตและจำหน่ายจอโทรทัศน์แอลซีดี และคาดว่าจะลงนามในสัญญาก่อตั้งบริษัทร่วมทุนได้ในเดือนก.ย.นี้
ภายใต้แผนการลงทุนดังกล่าว ชาร์ปจะดำเนินการผลิตที่โรงงานแห่งใหม่นี้ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างในเมืองซาไก จังหวัดโอซากา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น และจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานเป็นบริษัทร่วมทุนกับโซนี่ ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดอันดับที่ 2 ของโลก
โดยชาร์ปจะถือหุ้นในสัดส่วน 66% ในบริษัทดังกล่าว ซึ่งจะเป็นผู้บริหารโรงงานในเมืองซาไก ขณะที่โซนี่จะถือหุ้นในสัดส่วนที่เหลือ 34%
โรงงานผลิตที่ซาไกคาดว่า จะเริ่มดำเนินการได้ในปีงบการเงิน 2552 ไปจนถึง 31 มีนาคม 2553 และคาดว่าจะสามารถผลิต "mother glass" ซึ่งใช้ในการผลิตจอแอลซีดีได้ 72,000 ชิ้นต่อเดือน
ทั้งนี้ บริษัททั้งสองจะแถลงถึงแผนการดำเนินงานร่วมกันในโครงการดังกล่าว ณ เวลา 17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย เพื่อเปิดเผยรายละเอียดของแผนการดังกล่าวเพิ่มเติม โดยจะมีมิกิโอะ คาตายาม่า ประธานชาร์ป และเรียวจิ ชูบาชิ ประธานโซนี่เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย
หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานก่อนหน้านี้ว่า โซนี่ คอร์ป จะลงทุนมากกว่า 1 แสนล้านเยนเพื่อผลิตจอโทรทัศน์แอลซีดีร่วมกับ ชาร์ป คอร์ป ที่โรงงานของชาร์ปในเมืองซาไก จังหวัดโอซากา ซึ่งกำลังจะก่อสร้าง
รายงานระบุว่า โซนี่ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้จัดหาจอแอลซีดีระดับแนวหน้าผ่านการมีส่วนร่วมในการผลิตโดยตรง ขณะที่ชาร์ปตั้งใจที่ลดภาระค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโรงงานใหม่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ชาร์ปจะลงทุน 3.80 แสนล้านเยน เพื่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในเมืองซาไก ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปีงบการเงิน 2552 ไปจนถึง 31 มีนาคม 2553

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ