โพลล์เอซชี้ความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคลคุกคามการดำเนินธุรกิจทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดย Economist Intelligence Unit ภายใต้การสนับสนุนของกลุ่มบริษัท เอซ กรุ๊ป (ACE Group of Companies) ผู้นำระดับโลกด้านธุรกิจประกันภัยพบว่า กลุ่มผู้จัดการด้านความเสี่ยงสากล (International risk managers) มองว่า ความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคลถือเป็นปัจจัยคุกคามที่มีนัยสำคัญที่สุดต่อการดำเนินธุรกิจทั่วโลก
ผลสำรวจในหัวข้อ "การบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดีที่สุด คือ การปฏิบัติงานให้ทันยุคสมัย" ได้ประเมินแนวทางที่บริษัทต่างๆได้พิจารณาเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพ และการที่บริษัทต่างๆเปลี่ยนแปลงแนวทางการรับมือกับความเสี่ยงเพื่อรักษาอัตราการพัฒนาในสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ผลสำรวจปรากฏว่า ร้อยละ 62 ของผู้ตอบรับการสำรวจจากเอเชียรับรู้ว่า ความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคลเป็นปัจจัยคุกคามที่มีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของพวกเขา อย่างไรก็ตาม มีเพียง ร้อยละ 32 ของผู้ตอบรับการสำรวจจากเอเชียที่กล่าวว่า พวกเขาบริหารจัดการความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนประเด็นที่พวกเขารู้สึกไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นก็คือ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายและภาวะโลกร้อน ซึ่งผลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริหารที่ตอบรับการสำรวจมองว่าความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคล อาทิ ภาวะขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะ ประเด็นเรื่องการสืบต่อตำแหน่งงาน และภาวะขาดแคลนบุคลากรในตำแหน่งสำคัญ ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายต่อการบริหารจัดการมากกว่าความเสี่ยงในเรื่องชื่อเสียง ความเสี่ยงเรื่องเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร ความเสี่ยงด้านการเมือง และความเสี่ยงด้านกฎระเบียบข้อบังคับ
นายจอห์น บาเซทโต ประธานกรรมการและผู้อำนวยการบริหารของเอซ เอเชีย แปซิฟิกกล่าวว่า "ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคลเป็นหนึ่งในประเด็นที่ท้าทายที่สุดที่บริษัทต่างๆกำลังเผชิญอยู่ แต่ถึงกระนั้นมีผู้ตอบรับการสำรวจเพียงไม่กี่คนที่คิดว่า พวกเขากำลังบริหารจัดการความเสี่ยงเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกซึ่งเป็นภูมิภาคที่บริษัทจำนวนมากกำลังเติบโตขึ้นนั้น เอซตระหนักถึงสงครามการแย่งชิงบุคลากรที่มีความสามารถพิเศษ และความจำเป็นที่ต้องวางสถานะของบริษัทเพื่อให้เป็นบริษัทที่เป็นทางเลือกอันดับต้น ๆ ของลูกจ้าง ซึ่งไม่เพียงแต่พิจารณาเรื่องค่าตอบแทนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเข้าใจในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและสมดุลของภาระหน้าที่ในการทำงานกับชีวิตส่วนตัว อย่างแท้จริง"

แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ