บริษัทจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาลูกอม "ไวท์ แรบบิท" ปนเปื้อนสารฟอร์มาลดีไฮด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2007 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทอาหารของเซี่ยงไฮ้รายหนึ่งได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ด้านอาหารของฟิลิปปินส์ที่ว่า ลูกอม "ไวท์ แรบบิท" ลูกอมรสครีมชื่อดังของบริษัทปนเปื้อนสารฟอร์มาลดีไฮด์
บริษัท เซี่ยงไฮ้ กวน เช็ง หยวน (กรุ๊ป) จำกัด กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ดำเนินการทดสอบลูกอมของบริษัทเป็นจำนวนมาก หลังจากที่มีข่าวการปนเปื้อนของสารเคมีและได้ส่งตัวอย่างของลูกอมดังกล่าวไปยังสถาบันทดสอบของเซี่ยงไฮ้ เพื่อดำเนินการทดสอบหาสารปนเปื้อนดังกล่าวต่อไปแล้ว
บริษัทกล่าวว่า ลูกอมรสครีม "ไวท์ แรบบิท" ไม่มีวัตถุกันเสียใดๆเจือปน และสารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งนั้นสามารถถูกนำไปใช้เพื่อเป็นวัตถุกันเสียหรือยาฆ่าเชื้อโรคได้
รายงานจากเว็บไซต์ www.gmanews.tv ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์จีเอ็มเอของฟิลิปปินส์กล่าวว่า องค์การอาหารและยาของฟิลิปปินส์ (BFAD) พบว่า ลูกอมรสครีม "ไวท์ แรบบิท" และผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆอีก 3 รายการจากจีนปนเปื้อนสารฟอร์มาลดีไฮด์ หลังจากที่ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารกว่า 600 รายการ ซึ่งนำเข้าจากจีนเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์
ทั้งนี้ ทางเว็บไซต์ยังได้กล่าวอีกว่า องค์การอาหารและยาควรแนะนำให้ผู้บริโภคงดเว้นการซื้อสินค้าดังกล่าวจนกว่าจะมีการตรวจสอบว่ามีความปลอดภัยแล้ว
อย่างไรก็ตาม บริษัทกวน ชาง หยวนกล่าวว่า บริษัทได้เรียกร้องขอรายงานผลการทดสอบหาสารปนเปื้อนในครั้งนี้ และได้ขอตัวอย่างลูกอมจาก BFAD ผ่านผู้จำหน่ายของฟิลิปปินส์ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีการตอบรับใดๆกลับมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ