กระทรวงพาณิชย์จีนยันอ้าแขนรับต่างชาติเข้าควบรวมและซื้อกิจการบริษัทจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนได้ออกมารับประกันว่า จีนยินดีต้อนรับนักลงทุนต่างชาติในรูปของการควบรวมและเข้าซื้อกิจการ (M&A) แม้มีกระแสความวิตกในประเทศว่า อาจเป็นการคุกคามความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชาติ
หนังสือพิมพ์ พีเพิ่ล เดลี่ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเหลียว เซี่ยว ฉี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีนว่า ธุรกิจจีนไม่ควรมีทัศนคติแง่ลบต่อการทำ M&A จากต่างชาติในยุคเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์
นายเหลียวซึ่งให้การสนับสนุนการทำ M&A ที่การประชุมด้านการลงทุนในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า การลงทุนจากต่างประเทศในรูปของการควบรวมและการเข้าซื้อกิจการ จะเป็นประโยชน์ต่อการปรับโครงสร้างธุรกิจที่รัฐเป็นเจ้าของ รวมทั้งเศรษฐกิจระดับมหภาค
เขากล่าวต่อไปว่า รัฐบาลต้องการเห็นการพัฒนาด้าน M&A ที่แข็งแรงภายใต้กฎระเบียบและการบริหารจัดการที่เหมาะสม
ขณะที่ นาย ปัว ซี ไหล รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนมีทัศนคติเชิงบวกต่อการทำ M&A ของต่างชาติเช่นกัน โดยเขากล่าวว่า การทำธุรกรรมดังกล่าวเป็นการนำโอกาสใหม่ๆมาสู่ธุรกิจจีนและจีนเพิ่งจะเริ่มต้นในด้านนี้
สถิติของกระทรวงพาณิชย์จีนว่า การทำ M&A จากต่างชาติมีสัดส่วนเพียง 2.5% ของรูปแบบการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติในจีน ขณะที่ทั่วโลกมีสัดส่วนการทำธุรกรรม M&A ประมาณ 80%
อย่างไรก็ดี บริษัทต่างชาติเริ่มเข้าซื้อหุ้นในบริษัทขนาดใหญ่ที่รัฐบาลเป็นผู้บริหาร หรือบริษัทที่มีแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามากขึ้น อาทิ บริษัทไพรเวท อิควิตี้ คาร์ลิล ที่พยายามเข้าซื้อหุ้น 45% ในบริษัทเครื่องจักรก่อสร้างสวี่กง ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างรายใหญ่สุดของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ