เกียมอเตอร์เกาหลีใต้เผยเหตุประท้วงค่าแรงกระทบผลผลิตรถยนต์ร่วง3,200 คัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกบริษัท เกีย มอเตอร์ส บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับที่ 2 ของเกาหลีใต้กล่าวว่า การประท้วงหยุดงานชั่วคราวของลูกจ้างได้ส่งผลกระทบให้การผลิตรถยนต์ของบริษัทลดลง 3,200 คัน มูลค่าความเสียหายรวม 4.3 หมื่นล้านวอน
ลูกจ้าง 400 คนจากบริษัทผู้ผลิตรายย่อยของเกีย ได้ปักหลักประท้วงที่โรงงานผลิตรถยนต์ที่สำคัญของบริษัทเกียที่เมืองฮาซอง ทางตอนใต้ของกรุงโซลตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเรียกร้องขอค่าแรงเพิ่มขึ้น ความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน และกำหนดเงื่อนไขในการทำงานเช่นเดียวกับลูกจ้างประจำ
"การประท้วงหยุดงานในครั้งนี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะเกียไม่ใช่นายจ้างอย่างเป็นทางการของพวกเขา" เขากล่าว
การประท้วงหยุดงานครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่สหภาพแรงงานของเกียได้ยอมรับข้อเสนอปรับขึ้นเงินเดือนอีก 5.2% ต่อเดือน เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา นับเป็นการสิ้นสุดการประท้วงในครั้งนั้น ซึ่งได้สร้างความเสียหายไปกว่า 3.6 แสนล้านวอน
ทั้งนี้ เกียเป็นบริษัทในเครือของฮุนได มอเตอร์ โค ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้
อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างผู้นำสหภาพแรงงาน 44,000 คนของฮุนได มอเตอร์ และฝ่ายบริหารของบริษัทประสบความล้มเหลว และคนงานทั้งหมดจะประชุมเพื่อลงความเห็นว่าจะเดินหน้าประท้วงต่อหรือไม่ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้บริษัทขึ้นค่าแรงอีก 8.9% เลื่อนอายุเกษียณจากเดิมที่อายุ 58 มาเป็นอายุ 60 ปี และยกเลิกคำสั่งโยกย้ายไปยังโรงงานในต่างประเทศ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ