ยูเอส สตีลเล็งฮุบสเตลโก้ หวังขึ้นแท่นใหญ่ผู้ผลิตเหล็กอันดับ 5 ของโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2007 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยูไนเต็ด สเตทส์ สตีล คอร์ป เตรียมเข้าซื้อกิจการบริษัท สเตลโก้ อิงค์ ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเหล็กสัญชาติแคนาดา เป็นเงินมูลค่าราว 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มสถานะการเป็นซัพพลายเออร์อุตสาหกรรมยานยนต์ในอเมริกาเหนือ
บริษัทยูเอส สตีล ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองพิตต์เบิร์ก เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะขยายกำลังการผลิตเหล็กดิบขึ้นเป็นราว 33 ล้านตันต่อปี หรือเพิ่มขึ้นจากกำลังการผลิตในปัจจุบันที่ 26.8 ล้านตันต่อปี ซึ่งจะช่วยให้ยูเอส สตีล ก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตเหล็กกล้าอันดับ 5 ของโลก
สเตลโก้ รอดพ้นจากการล้มละลายมาได้เมื่อปีที่แล้ว และประกาศแผนลดจำนวนพนักงานลง 15% หลังจากที่ทำสัญญา 4 ปีกับสหภาพแรงงานเหล็กสหรัฐ
ร็อดนีย์ ม็อทท์ ประธานและซีอีโอของ สเตลโก้ กล่าวในแถลงการณ์เป้าหมายของการปรับโครงสร้างว่า ต้องการสร้างสเตลโก้ขึ้นใหม่ให้เป็นบริษัทเหล็กกล้าที่สามารถแข่งขันได้ และเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทที่ใหญ่และแข็งแกร่งกว่า ซึ่งสามารถให้ความมั่นคงแก่พนักงานและชุมชนของเราได้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ภายใต้เงื่อนไขในสัญญาครั้งนี้ ยูเอส สตีล จะจ่ายเงิน 38.50 ดอลลาร์แคนาดาต่อหุ้นเพื่อเข้าซื้อหุ้นสามัญของสเตลโก้ 30 ล้านหุ้น ขณะที่ ณ วันที่ 30 มิถุนายน สเตลโก้มีหนี้สินสุทธิราว 760 ล้านดอลลาร์สหรัฐในบัญชีงบดุลของบริษัท
ยูเอส สตีล คาดว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยประหยัดต้นทุนได้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี 2551 ซึ่งไม่รวมถึงผลของการปรับแต่งบัญชีการเข้าซื้อ
ทั้งนี้ คาดว่าการทำข้อตกลงครั้งนี้จะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 4 และจะมีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐและแคนาดาตรวจสอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ