นิสสันมอเตอร์คงเป้าหมายทำกำไรปีงบประมาณ 51 แม้เงินเยนแข็งค่าขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นิสสัน มอเตอร์ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดติดอันดับที่ 3 ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทจะคงเป้าหมายในการทำกำไรจากการปฏิบัติการในปีนี้ถึงเดือนมีนาคม 2551 ไว้เช่นเดิม แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม
บริษัทส่งออกในประเทศจำนวนมาก อาทิ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ ได้กำไรจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง เพราะค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นส่งผลให้ให้รายได้จากการขายรถยนต์ในต่างประเทศลดลง
การซื้อขายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่า ค่าเงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ที่ 114.35 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ และ 153.90 เยน/ยูโร แข็งค่าขึ้นจากระดับโดยเฉลี่ยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ที่ 120.8 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ และ 162.8 เยน/ยูโร
"หากไม่พิจารณาเรื่องระดับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ผันผวนแล้ว เราจะต้องพยายามอย่างหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายกำไรที่ระดับ 8 แสนล้านเยนในปีงบประมาณนี้" นายโทชิยูกิ ชิกะ หัวหน้าฝ่ายดำเนินงานของนิสสัน มอเตอร์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าว
เมื่อเดือนที่แล้ว นิสสันได้คาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทในช่วงปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งปกติจะคาดการณ์ในเดือนเมษายน โดยบริษัทคาดการณ์ว่า กำไรสุทธิจะอยู่ที่ 4.8 แสนล้านเยน จากรายได้ทั้งหมด 10.3 ล้านล้านเยน และคาดว่าค่าเงินเยนจะเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยที่ระดับ 117 เยน/ดอลลาร์ และ 148 เยน/ยูโร ซึ่งเท่ากับการคาดการณ์ในปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าขึ้นของค่าเงินเยน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระหว่างประเทศ ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อนิสสัน ซึ่งส่วนหนึ่งต้องพึ่งพาการอ่อนค่าของเงินเยน เพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนเชื้อเพลิงและวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น ตลอดจนภาวะการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ