วงการยานยนต์ตกตะลึง หลังผู้บริหารโตโยต้าแปรพักตร์ซบอกไครส์เลอร์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 7, 2007 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ไครส์เลอร์ แอลแอลซี เปิดเผยข่าวที่สร้างความตกตะลึงไปทั่ววงการอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า ผู้บริหารระดับสูงคนดังของบริษัทโตโยต้าประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือกำลังจะย้ายมาทำงานให้กับไครส์เลอร์ เพื่อช่วยกอบกู้สถานการณ์ของบริษัทที่กำลังตกที่นั่งลำบาก 
ทางบริษัทกล่าวว่า จิม เพรส จะเข้ารับตำแหน่งรองประธานและผู้บริหารซึ่งมีหน้าที่ดูแลด้านการขายและการตลาดของบริษัท นายเพรสซึ่งจะลาออกจากบริษัทโตโยต้าในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เป็นประธานและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการคนแรกของโตโยต้าอเมริกาเหนือที่ไม่ใช่คนญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านั้นเขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายขายของโตโยต้าอเมริกาเหนือในช่วงที่บริษัทมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว
"จิม เพรส เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการ ทำให้ผู้คนสนใจเรื่องนี้มาก" เดวิด โคล ประธานศูนย์วิจัยยานยนต์กล่าว "จิมเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมมาก เขาเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจในทักษะและความสามารถของตัวเอง"
นายเพรส วัย 60 ปี กำลังจะเป็นส่วนหนึ่งของไครส์เลอร์ในช่วงที่บริษัทกำลังตกที่นั่งลำบาก บริษัทขาดทุนกว่า 618 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องส่วนแบ่งในตลาดแม้จะมีรถรุ่นยอดนิยมอย่างซีดาน 300ซี ก็ตาม โดยบริษัทกำลังอยู่ในช่วงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทำให้ต้องมีการลดคนงานรายชั่วโมงและคนงานประจำในสหรัฐและแคนาดาลงกว่า 13,000 คนภายในปี 2552
ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว เดมเลอร์ไครส์เลอร์ เอจี ได้ขายหุ้นใหญ่ในบริษัทไครส์เลอร์ให้กับบริษัท เซอร์เบรัส แคปปิตัล แมเนจเมนท์ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดความสัมพันธ์อันเลวร้ายตลอด 9 ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ