เกาหลีใต้เตรียมทุ่ม $6 พันล้านโครงการเหมืองแร่-พลังงานในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 17, 2008 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท โคเรีย รีซอร์สเซส คอร์ป (KORES) บริษัทที่ทำธุรกิจเหมืองแร่ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้เตรียมทุ่มเงินประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ในโครงการพลังงานและเหมืองแร่ต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและเหมืองแร่ในประเทศ 
โดยบริษัทจะดำเนินงานร่วมกับบริษัทเอกชนในประเทศเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในช่วง 8 ปีข้างหน้า ทั้งในส่วนของแร่ยูเรเนียม ทองแดง และทรัพยากรประเภทอื่นๆ
"การลงทุนตามแผนการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรแร่" โฆษกของบริษัทกล่าว
เกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับที่ 13 ของโลก ได้นำเข้าพลังงานและแร่ธาตุคิดเป็นสัดส่วน 97% และกำลังพยายามกระจายการลงทุน และปกป้องแหล่งทรัพยากร ท่ามกลางสถานการณ์ราคาพลังงานโลกที่พุ่งสูงขึ้น
ปัจจุบัน KORES ได้ดำเนินโครงการ 20 แห่งในออสเตรเลีย จีน และแคนาดา และเตรียมทุ่มเงินประมาณ 1.8 พันล้านดอลลาร์ร่วมกับบริษัทเอกชนต่างๆ เพื่อขยายโครงการดังกล่าวไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก โดยคาดว่าจะลงนามข้อตกลงในการสำรวจเหมืองแร่กับแอฟริกาใต้ ซิมบับเว และแซมเบียในปีนี้
ทั้งนี้ บริษัทได้ลงนามในสัญญาเบื้องต้นกับบริษัทในแซมเบีย เพื่อพัฒนาเหมืองแร่ทองแดง และลงนามข้อตกลงกับซิมบับเวเพื่อสำรวจแหล่งโครเมียม
นอกจากนี้ บริษัทยังคาดหวังที่จะลงนามข้อตกลง 4 ใน 5 โครงการสำรวจในประเทศต่างๆในอเมริกาใต้ในปีนี้ และจะขยายการลงทุนเกี่ยวกับทองแดงไปยังเปรู โบลิเวีย และเม็กซิโก
สื่อท้องถิ่นรายงานว่า วัตถุประสงค์ของการขยายการลงทุนในครั้งนี้เพื่อกระตุ้นอุปทานด้านสินค้าโภคภัณฑ์ 6 ประเภท อาทิ ถ่านหินบิทูมินัส ยูเรเนี่ยม สินแร่เหล็ก แร่ทองแดง สังกะสี และนิกเกิล จากบริษัทร่วมทุนของเกาหลีใต้ในต่างประเทศ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ