"วอร์เรน บัฟเฟตต์"รุกซื้อกิจการหมากฝรั่ง"ริกลี่ย์" หวังชน"เฮอร์ชีย์"ในตลาดขนม

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ และบริษัทมาร์ส อิงค์ (Mars Inc.) ผู้ผลิตขนมขบเคี้ยว Snicker และ M&M ใกล้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการบริษัท ริกลี่ย์ จูเนียร์ (Wm. Wrigley Jr. Co.) ซึ่งเป็นผู้ผลิตหมากฝรั่ง Doublemint ด้วยวงเงินกว่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งผลการเจรจาซื้อกิจการจะมีการเปิดเผยภายในวันนี้
หากการซื้อกิจการครั้งนี้ประสบความสำเร็จ จะทำให้ ริกลี่ย์ และ มาร์ส ก้าวขึ้นเป็นคู่แข่งรายสำคัญของบริษัทเฮอร์ชี (Hershey Co.) ซึ่งเป็นผู้ผลิตช็อคโกแล็ตรายใหญ่ และบริษัทแคดบิวรี ชเวปส์ (Cadbury Schweppes Plc) ผู้ผลิตขนมรายใหญ่สุดของโลก
นับตั้งแต่เดือนพ.ย.2549 ราคาหุ้นของบริษัทมาร์สพุ่งขึ้น 1.3% ขณะที่ราคาหุ้นเฮอร์ชีย์ดิ่งลง 2.3%
อย่างไรก็ตาม เจนนิเฟอร์ วู เจ้าหน้าที่ระดับสูงของริกลี่ย์ในเอเชียกล่าวว่า "เราไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับกระแสคาดการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดขณะนี้"
ส่วนเงื่อนไขการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่นักวิเคราะห์ของวอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดว่า เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อาจจัดสรรเงินไว้เรียบร้อยแล้วและจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของริกลีย์ในที่สุด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ