ดอยช์ แบงค์เผยยอดขาดทุนไตรมาสแรกร่วงหนักในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดอยช์ แบงค์ เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี รายงานยอดขาดทุนรายไตรมาสที่ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังจากที่ยอดสำรองหนี้สูญสูงถึง 2.7 พันล้านยูโร หรือ 4.2 พันล้านดอลลาร์ 
ในไตรมาส 1 ปีนี้ ดอยช์ แบงค์ ขาดทุน 131 ล้านยูโร หลังจากที่ทำกำไรไป 2.12 พันล้านยูโนในปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์ 13 รายที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ดอยช์ แบงค์ จะขาดทุน 174 ล้านยูโร โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้น 854 ล้านยูโรนี้มาจากการขายหุ้นในบริษัทต่างๆและการขึ้นภาษี
ดอยช์ แบงค์ ภายใต้การนำของโจเซฟ อัคเคอร์มานน์ ซีอีโอ สามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เลวร้ายจากวิกฤตซับไพรม์มาได้เพราะธนาคารคาดว่าตลาดอสังหาฯของสหรัฐจะซบเซา ขณะที่ยูบีเอส เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์มียอดขาดทุนเกือบ 3.8 หมื่นล้านฟรังค์สวิส หรือ 3.67 หมื่นล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา ส่วนเครดิต สวิส กรุ๊ป ขาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 จากการสำรองหนี้สูญในไตรมาสแรกที่ 5.3 พันล้านฟรังค์
ปีเตอร์ เบรนเดิล ผู้จัดการกองทุนของสวิสแคนโต แอสเสท เมเนจเมนท์ กล่าวก่อนที่จะมีการเปิดเผยยอดขาดทุนว่า ธนาคารเพื่อการลงทุนที่ชะลอตัวลงนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในสภาพตลาดปัจจุบันนี้ แต่ดอยช์ แบงค์ก็ถือว่ายังมีตัวเลขขาดทุนที่น้อยกว่าคู่แข่งจากสวิตเซอร์แลนด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ