เลอโนโววางแผนซื้อกิจการเพิ่ม หวังชิงตำแหน่งบ.ผู้จำหน่ายพีซีอันดับ 3 ของโลกคืน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 2, 2008 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหยาง หยวนชิง ประธานบริษัท เลอโนโว กรุ๊ป เปิดเผยว่า เลอโนโวกำลังหาทางซื้อกิจการเพิ่มเติม เพื่อกลับมาครองตำแหน่งบริษัทผู้จำหน่ายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกอีกครั้ง หลังจากที่เอเซอร์ อิงค์ ชิงตำแหน่งนี้ไปเมื่อปีที่แล้ว
หยางกล่าวให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์ก เทเลวิชั่นว่า เราไม่พอใจนักกับส่วนแบ่งตลาดที่เรามีอยู่ รวมทั้งอันดับโลกของเรา เราเชื่อว่าอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์จะมีการปรับฐานมากกว่านี้ และเราหวังว่าจะฉวยโอกาสที่จะซื้อกิจการของบริษัทต่างๆไว้ได้
โจเซฟ โฮ นักวิเคราะห์ของสถาบันวิจัยไดว่า กล่าวว่า เลอโนโว ซึ่งโดดเด่นด้วยการซื้อธุรกิจพีซีของไอบีเอ็มเมื่อปี 2548 ได้ระงับแผนการขยายธุรกิจในยุโรปเมื่อปีที่แล้ว เมื่อเอเซอร์ได้ซื้อกิจการแพคการ์ด เบลล์ บีวี โดยบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ อย่าง ฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์ส (โฮลดิ้ง) บีวี อาจจะตกเป็นเป้าหมายของการซื้อกิจการของเลอโนโว ซึ่งถือเป็นเรื่องสมเหตุสมผลสำหรับเลอโนโวที่ต้องการซื้อกิจการเพิ่มเติม เนื่องจากบริษัทมีความแข็งแกร่งด้านการเงิน
เลอโนโวมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 2.2 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ซึ่งรายได้ดังกล่าวมาจากยอดขายมากกว่าครึ่งในเอเชีย
การซื้อธุรกิจไอบีเอ็มมูลค่า 1.25 พันล้านดอลลาร์เมื่อ 3 ปีที่แล้วทำให้เลอโนโวเป็นบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก แต่หลังจากที่ได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปที่รัฐนอร์ท แคโลไรน่าภายหลังการซื้อกิจการไอบีเอ็ม บริษัทก็สูญเสียตำแหน่งผู้นำอันดับ 3 ให้กับเอเซอร์ในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว หลังจากที่คู่แข่งจากไต้หวันซื้อกิจการแพคการ์ด เบลล์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ