นักวิเคราะห์คาดไมโครซอฟท์ส่อเค้าแห้วซื้อยาฮู เหตุฝ่ายหลังสานสัมพันธ์กูเกิล

ข่าวต่างประเทศ Friday May 2, 2008 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์ คอร์ป อาจหมดเวลาที่จะสรุปข้อตกลงในการซื้อกิจการของยาฮู อิงค์แล้ว เนื่องจากฝ่ายหลังได้กระชับความสัมพันธ์กับกูเกิล อิงค์ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยยาฮูอาจจะตกลงใช้ซอฟท์แวร์โฆษณาบนเว็บของกูเกิลภายในหนึ่งสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการสานต่อมาจากโครงการทดลองที่ทั้งสองบริษัทได้ดำเนินการร่วมกันเมื่อเดือนที่แล้ว
ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์เป็นฝ่ายกดดันยาฮูให้พิจารณาทางเลือกอื่นและหันมาทำความตกลงกับไมโครซอฟท์ แต่ปรากฏว่าบอลเมอร์กลับต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ย่ำแย่กว่าเดิม เนื่องจากการทำข้อตกลงกับกูเกิล อาจทำให้ยาฮูมียอดขายที่กระเตื้องขึ้นและยังเปิดโอกาสให้บริษัทเป็นอิสระมากกว่า ซึ่งเป็นการกดดันให้ไมโครซอฟท์ต้องเพิ่มข้อเสนอวงเงิน 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์
ลอร่า มาร์ติน นักวิเคราะห์ของโซเลย ซิเคียวริตีส์ คอร์ป กล่าวว่า บอร์ดและฝ่ายบริหารของยาฮูกำลังพยายามที่จะรักษาความเป็นอิสระของบริษัทไว้ให้มากที่สุด
บอลเมอร์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาจะถอนตัวจากการซื้อกิจการก่อนที่จะต้องจ่ายเงินให้กับยาฮูมากเกินไป "ผมรู้ดีว่ายาฮูมีคุณค่าในด้านใดบ้าง และผมจะทำข้อตกลงด้วยมูลค่าที่เหมาะสม" เขากล่าวในการประชุมร่วมกับพนักงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ