เจาะลึกแนวโน้มสื่อไทยปี 2567 ผ่านมุมมองนักวิชาการ ผู้บริหาร อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 17, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจาะลึกแนวโน้มสื่อไทยปี 2567 ผ่านมุมมองนักวิชาการ ผู้บริหาร อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน

ในปี 2567 วงการสื่อไทยจะต้องเผชิญกับความท้าทายอะไรบ้างนั้น รายงานภูมิทัศน์สื่อไทย (Thailand Media Landscape 2024) ซึ่งจัดทำโดยบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ผู้ให้บริการด้านมีเดียอินเทลลิเจนซ์ ได้รวบรวมมุมมองจากนักวิชาการ ผู้บริหาร อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชนไว้ให้แล้ว

โดยความท้าทายแรกสำหรับสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ คือ จำนวนอินฟลูเอนเซอร์ที่มีมากขึ้นหลังสถานการณ์โควิด โปรดปราน หมื่นสุกแสง เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด (Chief Marketing Officer หรือ CMO) ไทยรัฐทีวี (บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด) และไทยรัฐออนไลน์ (บริษัท เทรนด์ วีจี 3 จำกัด) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด ทำให้เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงดารานักแสดงต่างหันมาทำคอนเทนต์จนกลาบเป็นอินฟลูเอนเซอร์เช่นกัน ดังนั้นการแข่งขันระหว่างสื่อมวลชน คอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่ และอินฟลูเอนเซอร์ ในปี 2567 จึงเป็นความท้าทายอย่างแท้จริง ทางด้าน "พี่ไก่" กัญจน์รัตน์ ศักดิ์กรธนาศิริ เจ้าแม่ติ๊กต๊อก ก็ยืนยันว่า Live-Commerce จะไม่มีทางหายไป แต่คอนเทนต์จะต้องเสนอควบคู่ไปกับความบันเทิง

เจาะลึกแนวโน้มสื่อไทยปี 2567 ผ่านมุมมองนักวิชาการ ผู้บริหาร อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชน

ในขณะที่ รวิศ หาญอุตสาหะ ซีอีโอบริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด และ Public Figure Influencer ปี 2566 จากเวที Thailand Influencer Awards 2023 มองตลาดอินฟลูเอนเซอร์ไทยว่าจะยังคงเติบโตใหญ่ขึ้น และจะมีผู้เล่นหน้าใหม่มากขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญคือการหาจุดยืนของตัวตนที่ชัดเจน รวมถึงมองหาว่าใครเป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา และกลุ่มเป้าหมายของเราเขาฟังเราในรูปแบบใดบ้าง

ทางด้าน รศ.ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา อาจารย์ประจำภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ชี้ว่า แนวโน้มสื่อปี 2567 เทรนด์ของ Augment Reality และ Virtual Reality จะมาแรง และคอนเทนต์จะถูกนำเสนอในรูปแบบที่เฉพาะกลุ่มและแตกต่างมากขึ้น พร้อมกับแนะนำให้ฟังเสียงโซเชียลและรีแอคกับผู้บริโภคอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ เสรี ศิรินพวงศากร กรรมการบริหารบริษัท เอบีเอ็ม คอนเนค จำกัด (ABM Connect) มองว่า การเข้าถึงและเชื่อมโยงกับ Consumer Journey ให้ได้ นับหนึ่งในความท้าทายสำหรับวงการสื่อไทยเช่นกัน ขณะที่ ถกลเกียรติ วีรวรรณ ซีอีโอกลุ่มเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ มองว่า คนดูและคอนเทนต์จะมีการแบ่งกลุ่มแยกย่อยตามความสนใจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้ชมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ท้ายสุดบทบาทของเจเนอเรทีฟ เอไอ (Generative AI) ที่จะเข้ามาเป็น "ผู้ช่วย" ในการทำงานให้กับสื่อมวลชน คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และเอเจนซี่ เพื่อร่นระยะเวลาในการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตคอนเทนต์ และประหยัดค่าใช้จ่าย ตลอดจนต่อยอดงานโปรดักชันต่าง ๆ ก็กลายเป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับคนข่าวว่า จะสามารถประยุกต์ใช้งานได้อย่างทันท่วงทีหรือไม่

อ่านบทสัมภาษณ์ชิ้นเต็มและแนวโน้มสื่อไทยกันได้แล้วที่ https://www.dataxet.co/media-landscape/2024-th/thai-media-trends

ภาพรวมภูมิทัศน์สื่อไทยปี 2567 https://www.dataxet.co/media-landscape/2024-th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ