"นิสสัน" คาดผลประกอบการร่วง 30% ปีนี้ หลังเยนแข็ง-ตลาดสหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 13, 2008 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า ผลประกอบการในปีนี้จะร่วงลง 30% เนื่องจากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นและความต้องการรถยนต์นิสสันในสหรัฐลดน้อยลง 
ทั้งนี้ นิสสันคาดว่า รายได้สุทธิของบริษัทจะมีอยู่ทั้งสิ้น 3.40 แสนล้านเยน หรือ 3.3 พันล้านดอลลาร์ ในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่ 4.82 แสนล้านเยน และคาดว่ายอดขายจะลดลง 4.4% แตะระดับ 10.4 ล้านล้านเยน
นายคาร์ลอส กอส์น ผู้บริหารนิสสัน พร้อมด้วยผู้บริหารของโตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ มีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันว่า ผลประกอบการของบริษัทมีแนวโน้มปรับตัวลดลงเนื่องจากสกุลเงินเยนที่แข็งขึ้น 7.7% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ส่งผลให้ยอดขายในต่างประเทศลดลงในปีนี้ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ความต้องการรถปิ๊คอัพ Titan ของนิสสัน ลดลงด้วย
"กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นไม่สามารถต้านทานการชะลอตัวลงของตลาดสหรัฐได้ พวกเขาได้รับผลกระทบอย่างมาก" นายอิจิโร่ ทามากาสึ ผู้บริหารบริษัทอัลเฟ็กซ์ อินเวสเมนท์ ในกรุงโตเกียว ซึ่งบริหารสินทรัพย์กว่า 60 ล้านดอลลาร์ กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ