โตชิบ้า-ฟูจิตสึ ออกแถลงการณ์โต้สื่อญี่ปุ่นรายงานข่าวรวมธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 21, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทโตชิบ้า คอร์ป และบริษัทฟูจิตสึ ของญี่ปุ่น ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ยูมิอูริ ชิมบุน ที่ระบุว่า ทั้งสองบริษัทกำลังเจรจาเรื่องการรวมธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์
ก่อนหน้านี้ ยูมิอูริ ชิมบุนรายงานว่า โตชิบ้าอาจเข้าซื้อหุ้นจำนวนมากในบริษัทฟูจิตสึ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของฟูจิตสึ
ทั้งนี้ ฟูจิตสึออกแถลงการณ์ว่า "ข่าวที่ว่าเรากำลังวางแผนที่จะรวมธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์กับโตชิบ้า หรือข่าวที่ว่าโตชิบ้าอาจเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในฟูจิตสึ ไมโครอิเล็กทรอนิส์นั้น ไม่มีมูลความจริงทั้งสิ้น"
นอกจากนี้ ยูมิอูริ ชิมบุนรายงานว่า โตชิบ้าและฟูจิตสึอาจร่วมงานกันในการพัฒนาชิพเซมิคอนดัคเตอร์รุ่นใหม่ และการจัดตั้งโรงงานผลิตชิพแห่งใหม่ โดยทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงดังกล่าวให้ได้ก่อนฤดูใบไม้ร่วง
โตชิบ้าเป็นผู้ผลิตเมมโมรีชิพ NAND ซึ่งใช้ในเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาและกล้องดิจิตอล ส่วนฟูจิตสึเป็นผู้ผลิต integrated circuits ซึ่งใช้ในผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล
ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นฟูจิตสึพุ่งขึ้น 1.2% ที่ตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้ แต่ฉุดหุ้นโตชิบ้าร่วงลง 1.2% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ