ปักกิ่งประกาศควบคุมการโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิก หวั่นเกิดปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 3, 2008 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการจัดการแข่งขันปักกิ่ง โอลิมปิก เกมส์ ประกาศว่าจะปัองกันและปราบปรามการโฆษณาเกี่ยวกับการแข่งขันโอลิมปิกที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย
นายเฉิน เฟิง รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของคณะกรรมาธิการจัดการแข่งขันปักกิ่ง โอลิมปิก เกมส์ (BOCOG) กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ปักกิ่งจะเพิ่มความเข้มงวดในการปราบรามการละเมิดสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า และลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8-24 ส.ค.นี้
"ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.เป็นต้นไป พื้นที่โฆษณาทั้งหมดในกรุงปักกิ่งที่มีความโดดเด่นสะดุดตา ซึ่งรวมถึงสนามบินและรถไฟฟ้าใต้ดิน จะถูกควบคุมเพื่อให้สิทธิพิเศษแก่ผู้สนับสนุนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ" นายเฉินกล่าว
"บริษัทต่างๆจะถูกตรวจตราว่ามีการโฆษณาโดยผิดกฎหมายหรือไม่ และจะมีการใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับผู้ฝ่าฝืน"
กลยุทธ์โฆษณาแอบแฝง หรือ Ambush marketing เป็นรูปแบบหนึ่งของการทำการตลาด ซึ่งเริ่มเป็นปัญหามากขึ้นในปัจจุบันเมื่อบริษัทต่างๆพยายามที่จะทำให้ชื่อและแบรนด์ของบริษัทเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแข่งขันโดยไม่ได้รับอนุญาต กล่าวคือขณะที่โคคา-โคล่า และ ซัมซุง จ่ายเงินหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้ชื่อของตนปรากฏร่วมกับโอลิมปิก แต่บรรดา ambush marketers กลับพยายามนำชื่อการแข่งขันมาใช้ในการทำกิจกรรมการตลาดอย่างแยบยลเสมือนหนึ่งว่าเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬานั้นด้วย เพื่อโปรโมทสินค้าของตนเองโดยไม่ได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์
นายเฉินกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ผู้ชมก็จะถูกตรวจสอบอย่างละเอียดเช่นกัน ถ้าหากพบว่ามีพฤติกรรมต้องสงสัยหรือเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ