โซนี่-ชาร์ปคาดยอดขายในจีนชะลอตัวหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท โซนี่ คอร์ป และชาร์ป เปิดเผยว่า ยอดขายในประเทศจีนอาจจะชะลอตัวลงหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 32 ปีที่มณฑลเสฉวนของจีน ส่งผลให้ประชาชนตกอยู่ในความโศกเศร้าและไม่อยากจะซื้ออะไร
ยอดขายกล้องของโซนี่อยู่ต่ำกว่าระดับประมาณการณ์ 20% และบริษัทยังได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายโทรทัศน์รุ่นบราเวียร์ลง ซึ่งความรู้สึกที่ประดังประเดกันเข้ามาแบบนี้ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับบริษัทที่จะทำธุรกิจได้ดีในช่วงเดือนมิ.ย.และก.ค. นายฮารูยาสึ นากาตะ ประธานของบริษัทโซนี่ในจีนกล่าวให้สัมภาษณ์หลังจากเกิดแผ่นดินไหวไปแล้ว 3 สัปดาห์
แอนดี้ เซียะ ผู้ก่อตั้งบริษัท โรเซตต้า สโตน แอ็ดไวเซอร์สในเซี่ยงไฮ้ และอดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า ชาวจีนยังอยู่ในช่วงเวลาของความโศกเศร้าหลังเกิดแผ่นดินไหว และสถานการณ์เช่นนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อจิตใจ
จีนได้จัดพิธีไว้อาลัยเหยื่อแผ่นดินไหวเป็นเวลา 3 วันไปแล้ว หลังจากที่แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในรอบ 58 ปีของจีนทำให้ประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก บ้านเรือน 1.5 ล้านหลังพังทลาย และประชาชนกว่า 15 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย
ทางด้านชาร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตจอแอลซีดีรายใหญ่ที่สุดของจีน คาดว่า ยอดขายของบริษัทจะได้รับผลกระทบเช่นกัน ขณะนี้จีนอยู่ในช่วงของการไว้อาลัย
จากการประเมินของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นพบว่า ยอดขายปลีกในจีนอาจจะชะลอตัวลงเมื่อเดือนพ.ค.หลังจากที่ทะยานสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2542 ด้านเควิน หวัง นักวิเคราะห์ของ ไอซัพพลาย คอร์ป กล่าวว่า ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าของจีนอาจจะร่วงลงถึง 10% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับยอดเดือนเม.ย. เนื่องจากผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่มีผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ