โตโยต้าประกาศแผนพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่ หวังใช้ป้อนรถไฮบริด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ของญี่ปุ่นได้เปิดเผยแผนการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านเชื้อเพลิงของรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน และเร่งพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ยานพาหนะของบริษัทสามารถใช้พลังงานประเภทอื่นได้ 
ในช่วงที่บริษัทได้ประกาศพัฒนารถไฮบริดและรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กเพื่อรับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงนั้น โตโยต้ายังจะยกระดับการพัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่ให้เหนือกว่าแบตเตอรี่แบบลิเธียม ไอออน
คัตสึอากิ วาตานาเบ้ ประธานโตโยต้า มอเตอร์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า บริษัทร่วมทุนของโตโยต้ากับมัตซูชิต้า กรุ๊ป จะเริ่มผลิตแบตเตอรีลิเธียม ไอออน ในปีหน้า ก่อนที่จะเปิดตัวรถไฮบริดที่สามารถใช้แบตเตอรีแบบลิเธียม ไอออนในญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรปในปี พ.ศ.2553
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า โตโยต้าซึ่งได้พัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียม ไอออนและนิกเกิล-เมทัล ไฮไดรด์กับมัตซูชิต้า อิเล็กทริก อินดัสเทรียลนั้น จะจัดตั้งแผนกวิจัยเฉพาะทางขึ้นมาในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อพัฒนาแบตเตอรีรุ่นใหม่
ประธานโตโยต้ากล่าวด้วยว่า ประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยของรถค่ายโตโยต้านั้นดีขึ้นประมาณ 28% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่บริษัทได้เปิดตัวรถรุ่นพรีอุสเมื่อปี 2540 เนื่องจากประสิทธิภาพของรถไฮบริดเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ