"ยาฮู"ตกลงเป็นพันธมิตรโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตกับ"กูเกิล" ปิดฉากเจรจากับไมโครซอฟท์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยาฮู ซึ่งเป็นบริษัทเสิร์ช เอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ของสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทคู่แข่งอย่างกูเกิ้ล เพื่อที่จะเป็นพันธมิตรด้านการโฆษณาผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งการทำข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นรายได้ของบริษัทถึง 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ ยาฮูยังได้แจ้งความคืบหน้าว่า ยาฮูได้ปิดการเจรจากับบริษัทไมโครซอฟท์แล้ว หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการซื้อกิจการทั้งหมด หรือการแยกธุรกิจเสิร์ช เอ็นจิ้น
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงกับกูเกิลนั้น โฆษณาของกูเกิ้ลจะปรากฎอยู่บนผลการเสิร์ชของยาฮู และบางเว็บเพจของยาฮู
ทั้ง 2 บริษัทระบุว่า การทำข้อตกลงครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องให้ทางการอนุมัติ แต่ทั้ง 2 บริษัทจะรอเวลาประมาณ 3 เดือนครึ่งก่อนที่จะเริ่มเดินหน้าภารกิจตามข้อตกลงในการเป็นพันธมิตร เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ทบทวนการดำเนินการต่างๆ โดยนักวิเคราะห์กล่าวถึงการทำข้อตกลงครั้งนี้อาจจะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดของหน่วยงานกำกับดูแล
เฮิร์บ โคล ประธานคณะอนุกรรมการการป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรมของวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า คณะกรรมการจะตรวจสอบหลักใหญ่ใจความของข้อตลงระหว่างยาฮูและกูเกิล เนื่องจากผลพวงที่จะเกิดขึ้นกับผู้โฆษณาและผู้บริโภคอาจจะมีมากมายเกินกว่าจะนึกถึง
ไมโครซอฟท์มีแนวโน้มที่จะคัดค้านการเป็นพันธมิตรดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าข้อตกลงของยาฮูและกูเกิลจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน โดยไมโครซอฟท์ได้เปิดเผยข้อเสนอซื้อกิจการยาฮูมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก.พ. และหลังจากนั้นก็ออกมาบอกว่า จะซื้อแค่ธุรกิจเสิร์ชเท่านั้น แต่ข้อเสนอต่างๆนานาก็ถูกผู้บริหารของยาฮูปฏิเสธไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ