ซีอีโอนิสสันมอเตอร์รับเตรียมขึ้นราคารถ หลังต้นทุนวัตถุดิบพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คาร์ลอส โกส์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท นิสสัน มอเตอร์ กล่าวในที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีว่า ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นทั้งราคาเหล็กและอื่นๆ ได้กลายเป็นปัจจัยท้าทายที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์และนิสสัน ซึ่งไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการขึ้นราคารถ
ซีอีโอนิสสันกล่าวต่อไปว่า บริษัทไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นได้อีก พร้อมกับชี้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์อ่อนแอลงเนื่องจากไม่เคยมีการขึ้นราคารถเลยทั้งที่ต้นทุนวัตถุดิบพุ่งถึง 100% แล้ว ดังนั้นคงเป็นไปไม่ได้ที่บริษัทจะไม่ขึ้นราคา
ทางด้านริโอ ทินโต บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ได้ออกมาเปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า บริษัทได้ตกลงกับเป๋าสตีลเรื่องการขึ้นราคาสินแร่เหล็ก ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการผลิตเหล็ก ถึงเกือบสองเท่า
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ซีอีโอนิสสันกล่าวว่า ตอนนี้คงจะเป็นเรื่องของจังหวะและเวลา ซึ่งเราไม่มีทางเลือกนอกจากขึ้นราคา นิสสันกำลังเผชิญอยู่กับผลกระทบที่หนักหน่วงจากต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบที่สูงขึ้น เศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นที่อ่อนตัว เงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการทำรายได้ในต่างประเทศ
นิสสัน ซึ่งเป็นบริษัทรถรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่นในแง่ของยอดขาย ตั้งความหวังว่าตลาดที่มีการขยายตัวเร็วอย่างจีน อินเดีย รัสเซีย และบราซิล จะช่วยผลักดันยอดรายได้ของบริษัทในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ