"ซัมซุง"เผชิญวิกฤติผู้นำ หลังประธานบริษัทลาออกจากตำแหน่งกรณีก่อคดีอื้อฉาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซัมซุง กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ กำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติทางด้านผู้นำ หลังจากประธานบริษัทลาออกจากตำแหน่งจากคดีอื้อฉาวในประเด็นทุจริต
ลี ซู-บิน รักษาการตำแหน่งประธานของซัมซุง กรุ๊ปเปิดเผยว่า "ซัมซุงกำลังเผชิญภาวะวิกฤติในยามที่ต้องสูญเสียหัวเรือใหญ่ ทำให้แต่ละหน่วยธุรกิจของซัมซุงมีขีดความสามารถด้านการแข่งขันที่ลดลง"
"บริษัทของเราสามารถฟันฝ่าวิกฤตการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในก่อนหน้านี้มาได้ด้วยศักยภาพการเป็นผู้นำที่เต็มเปี่ยมของนายลี กุน-ฮี อดีตประธานคนก่อน รวมถึงการใช้แนวทางการวางแผนเชิงกลยุทธ์ขององค์กร ซึ่ง ณ ตอนนี้ เราไม่สามารถทำเช่นนั้นได้แล้ว"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เจ้าหน้าที่อัยการพิเศษได้ตั้งข้อหาทุจริตคอรัปชั่นกับนายลี กุน-ฮี เมื่อช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงข้อหาเลี่ยงภาษี และการกระทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ทั้งนี้ นายลี กุน-ฮี ได้ลาออกจากตำแหน่งในช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากคุมบังเหียนซัมซุงมานานเกือบ 20 ปี ซึ่งขณะนี้เขายังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีและตัวเขาเองก็ให้การยอมรับทุกข้อกล่าวหา
อย่างไรก็ดี ซัมซุง กรุ๊ป ได้แต่งตั้งประธานฝ่ายบริหารของบริษัทในเครือ 2 คนขึ้นเป็นคณะกรรมการที่มีอำนาจในการตัดสินใจเพื่อบรรเทาความวิตกกังวลต่อภาวะสุญญากาศทางด้านผู้นำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ