คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐรุกเปิดสนง.แห่งแรกในจีน มุ่งสอบคุณภาพอาหารและยา

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐตัดสินใจเปิดสำนักงานแห่งแรกในประเทศจีนเพื่อตรวจสอบและปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหารและยาที่ผลิตในประเทศจีน โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ทันทีที่คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐได้รับอนุมัติในขั้นตอนสุดท้ายจากทางการจีน สหรัฐจะส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบความปลอดภัยชุดแรกไปยังเมืองต่างๆของจีน รวมถึงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว ภายในปลายเดือนก.ย.นี้
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีเสียงร้องเรียนเรื่องความปลอดภัยของสินค้าที่ผลิตในจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว และมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวลุกลามจนส่งผลกระทบต่อการเจรจาทางการทูตระดับทวิภาคี หลังจากที่ญี่ปุ่นและจีนเกิดความขัดแย้งกันเนื่องจากมีการตรวจพบสารพิษในเกี๊ยวซ่าที่ผลิตในจีนและวางจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ คาดว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐจะตรวจสอบสำนักงานตรวจสอบคุณภาพอาหารและการผลิตยาของจีน ซึ่งตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่จะส่งออกไปขายยังสหรัฐด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเข้าตรวจสอบโดยไม่ต้องขออนุญาตจากทางการจีน แต่ยังไม่แน่นอนว่าทางสหรัฐจะตัดสินใจดำเนินการในเรื่องดังกล่าวโดยไม่ขออนุญาตจากทางการจีนหรือไม่
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดที่ผลิตในจีน ตั้งแต่ยาสีฟันไปจนถึงอาหารสัตว์และของเล่น ถูกตรวจพบว่ามีสารพิษปนเปื้อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ