แอร์ ฟรานซ์เผยกำไรไตรมาส 1 ร่วงหลังราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แอร์ ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม กรุ๊ป ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดของยุโรป เปิดเผยว่า กำไรไตรมาสแรกปีนี้ร่วงลง 59% เนื่องจาราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และการขายสินทรัพย์ที่ช่วยกระตุ้นรายได้
รายได้สุทธิในช่วง 3 เดือน สิ้นสุดเดือนมิ.ย. ลดลงมาอยู่ที่ 168 ล้านยูโร หรือ 260 ล้านดอลลาร์ หรือ 54 เซนต์ต่อหุ้น จากระดับ 415 ล้านยูโร หรือ 1.34 ยูโร ในปีที่แล้ว โดยกำไรของสายการบินสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นว่าจะอยู่ที่ 152 ล้านยูโร ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 5.8% แตะ 6.29 พันล้านยูโร
ฌอง ซีริล สปีเนตต้า ซีอีโอยืนยันการคาดการณ์รายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีว่าจะลดลง 30% แม้ว่าสัญญาเฮดจิ้งจะช่วยสกัดไม่ให้สายการบินต้องได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่จากการขึ้นราคาเชื้อเพลิง โดยราคาน้ำมันเครื่องบินสูงขึ้นมากกว่าปีที่แล้วถึง 77%
ซีอีโอกล่าวต่อไปถึงเป้าหมายตลอดทั้งปีว่า บริษัทยังคงยืนยันตัวเลขเป้าหมายตลอดทั้งปี แม้ว่าการขยายตัวทั่วโลกจะชะลอตัวลงและมีการขึ้นค่าธรรมเนียมการบินเพื่อชดเชยกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น โดยตัวเลขปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้น 3.7% ส่วนอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ในระดับสูงที่ 80.3% และอัตราการเดินทางในชั้นพิเศษก็ยังคงดีอยู่

แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ