คาเธย์ แปซิฟิค เผยครึ่งปีแรกขาดทุนหนักในรอบ 5 ปีหลังราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2008 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คาเธย์ แปซิฟิค แอร์เวย์ส สายการบินรายใหญ่อันดับ 3 ของเอเชีย มียอดขาดทุน 663 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 85 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ เนื่องจากต้นทุนด้านเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ บริษัทยังต้องจัดงบมาจ่ายค่าปรับที่เกี่ยวกับการต่อต้านการผูกขาดในสหรัฐ
ยอดขาดทุนดังกล่าวต่ำกว่าระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นว่าจะอยู่ที่ 1.03 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 23% แตะ 4.24 หมื่นล้านดอลลาร์
ตัวเลขขาดทุนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่การเดินทางทางอากาศทั่วโลกเดือนมิ.ย.ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 5 เดือน และยังมาจากการจัดงบไว้จ่ายค่าปรับในสหรัฐจำนวน 468 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง
เกรก คูเนิร์ท ผู้บริหารหลักทรัพย์ในเอเชียของบริษัท อินเวสเทค แอสเส็ท แมเนจเมนท์ กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ถือว่าท้าทายมากเมื่อดูจากราคาน้ำมัน ความสามารถของสายการบินทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งสถานการณ์ในขณะนั้นอาจจะย่ำแย่มากกว่านี้ก็ได้
เมื่อเดือนที่แล้ว คาเธย์ แปซิฟิค ต้องประกาศเตือนเรื่องผลกำไรหลังจากที่ต้นทุนเชื้อเพลิงสูงขึ้น โดยต้นทุนด้านเชื้อเพลิงคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของต้นทุนในการดำเนินการของสายการบิน เมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนเมื่อปีที่แล้วที่ 39% และในปีนี้ สายการบินก็ได้ขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง 2 เท่า และค่าโดยสารในเส้นทางบินระยะไกล 924 ดอลลาร์ฮ่องกง แต่ก็ยังต่ำกว่าต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นถึงครึ่งหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ