มิชลินถูกคู่แข่งร้องเรียนใช้อำนาจเหนือตลาดโดยมิชอบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศสตัดสินใจที่จะยื่นรายงานต่อคณะกรรมาธิการการแข่งขันทางการค้า หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าบริษัท มิชลิน ผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่สัญชาติฝรั่งเศส ใช้อำนาจเหนือตลาดโดยมิชอบ
นสพ.เลอ ฟิกาโร รายงานว่า คดีดังกล่าวมีมูลเหตุมาจากจดหมายหลายฉบับที่มิชลินส่งถึงตัวแทนจำหน่ายของบริษัทในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่า บริษัทจะลดการดำเนินแผนกระตุ้นทางการตลาดกับตัวแทนจำหน่ายที่มีความเกี่ยวข้องทางตรงหรือทางอ้อมกับบริษัทผู้ผลิตยางที่เป็นคู่แข่งของมิชลิน
Vulco ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ โค (Goodyear Tire & Rubber Co) ได้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวไปยังหน่วยงานกำกับดูแลการตลาดและผู้บริโภคในประเทศฝรั่งเศส (DGCCRF) ซึ่งอยู่ในสังกัดกระทรวงเศรษฐกิจ
ขณะที่มิชลินกล่าวกับเลอ ฟิกาโรว่า บริษัทไม่ได้ครองตลาดในฝรั่งเศสทั้งหมด ซึ่งจะเห็นได้จากการที่บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดโดยคู่แข่งรายใหม่ๆจากเกาหลีและจีน
ทั้งนี้ ในปีพ.ศ.2544 มิชลินก็เคยถูกคณะกรรมาธิการยุโรปปรับเงินเป็นจำนวน 20 ล้านยูโรมาแล้ว จากข้อกล่าวหาเดียวกันนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ