สิงคโปร์สั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตจากจีน ล่าสุดพบสารเมลามีนในลูกอมชื่อดัง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานอาหารและปศุสัตว์ของสิงคโปร์เผยผลการตรวจสอบจากห้องทดลอง ชี้ลูกอมชื่อดังยี่ห้อกระต่ายขาวที่จีนเป็นผู้ผลิต และได้มีการจำหน่ายในร้านค้าจำนวนมากในสิงคโปร์มาเป็นเวลานาน อีกทั้งยังเป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆนั้น มีสารเมลามีนปะปนอยู่ ซึ่งสารดังกล่าวทำให้เด็กทารกในจีนเสียชีวิตไปแล้ว 4 ราย และป่วยด้วยโรคนิ่วในไตอีกหลายพันคน
ทางการสิงคโปร์ได้สั่งห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมและนมทั้งหมดจากจีนตั้งแต่วันที่ 19 กันยายนเป็นต้นมา ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ถูกสั่งห้าม ไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะนม ไอศครีม และโยเกิร์ตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลูกกวาดและขนมหวานอื่นๆ เช่น ช็อคโกแลต บิสกิต และขนมหวานที่ผลิตในจีนอีกด้วย นอกจากนี้ ทางการยังได้เตือนผู้บริโภคไม่ให้รับประทานนมและผลิตภัณฑ์นมจากจีน
จนถึงขณะนี้ ได้มีการตรวจพบผลิตภัณฑ์นมและนมจากจีนที่ปนเปื้อนสารเคมี ส่วนผลิตภัณฑ์นมอีก 2 รายการที่พบสารเคมีปนเปื้อน คือ ฟรุตบาร์ยี่ห้อหยี่ลี่ และนมรสสตรอเบอรียี่ห้อดัทช์ เลดี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มผู้ค้าปลีกและนำเข้าได้รับคำสั่งให้เรียกคืนสินค้า และงดขายสินค้าดังกล่าว ทางการยังได้ใช้โทษสั่งปรับเพื่อป้องกันไม่ให้ร้านค้าปลีกหรือผู้นำเข้าขายสินค้า โดยกฎหมายของสิงคโปร์กำหนดว่า ผู้ใดขายอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจะมีโทษปรับสูงถึง 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือโทษจำคุก 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ