บริษัทอาหารญี่ปุ่นรับอาจใช้ข้าวปนเปื้อนทำข้าวปั้น-ข้าวกล่องแล้วกว่า 6 แสนชิ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ชิโนบุ ฟู้ดส์ โปรดักส์ ในโอซาก้า เปิดเผยว่า บริษัทอาจใช้ข้าวปนเปื้อนยาฆ่าแมลงทำข้าวปั้นและข้าวกล่องรวม 610,000 ก้อน/กล่องที่ได้มีการวางจำหน่ายในโอซาก้าและอีก 7 จังหวัดในระหว่างเดือนก.พ.-ส.ค.
บริษัทชิโนบุ ฟู้ดส์ ได้ซื้อข้าวปนเปิ้อนสารเมธามิโดฟอสมาจากโรงสีและบริษัทผู้ค้าข้าว มิกาสะ ฟู้ดส์ และได้นำไปใช้ผลิตอาหารเพื่อส่งไปจำหน่ายในร้านค้า 1,700 - 1,800 แห่งในจังหวัดต่างๆ อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่ามีผู้เจ็บป่วยจากการซื้ออาหารเหล่านี้ไปรับประทานแต่อย่างใด
ก่อนหน้านี้ ชิโนบุ ฟู้ดส์ ก็เคยออกมาเปิดเผยว่า ข้าวปั้นจำนวน 100,000 ก้อนที่โรงงานของบริษัทในนาโงย่าผลิตขึ้นก็อาจทำจากข้าวปนเปื้อนเช่นกัน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจค้นบริษัทมิกาสะ ฟู้ดส์ เนื่องจากสงสัยว่าบริษัทจำหน่ายข้าวปนเปื้อนยาฆ่าแมลงซึ่งถือว่าละเมิดกฎหมายความปลอดภัยด้านอาหารและกฎหมายอื่นๆ
บริษัทมิกาสะ ฟู้ดส์ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่านำเข้าข้าวปนเปื้อนยาฆ่าแมลงเกินกว่าระดับที่กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง อนุญาต ซึ่งถูกจัดอยู่ในประเภทไม่ควรรับประทาน แต่กลับนำออกจำหน่ายให้แก่บริษัทห้างร้านที่ใช้ข้าวสำหรับทำอาหาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ