สื่อญี่ปุ่นตีข่าว "พานาโซนิค" เล็งซื้อกิจการ "ซันโย" หวังบรรลุข้อตกลงสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 1, 2008 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พานาโซนิค คอร์ป บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่นมีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการของบริษัทซันโย อิเล็กทริก โค โดยมีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจด้านโซลาร์เซลล์ พร้อมตั้งเป้าบรรลุข้อตกลงให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่า พานาโซนิคจะเริ่มเดินหน้าเจรจากับโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์, ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป และไดวา ซีเคียวริตี้ เอสเอ็มบีซี โค ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในซันโยเพื่อทำข้อตกลงดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซันโย เป็นบริษัทผู้ผลิตลิเธียมแบตเตอรี่ชั้นนำระดับโลกและเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์โซลาร์เซลล์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ในญี่ปุ่นได้ประสบปัญหาทางการเงินมาเป็นเวลาหลายปี เนื่องจากบรรยากาศการแข่งขันทางธุรกิจที่ดุเดือดส่งผลกระทบต่อผลกำไรจากการจำหน่ายกล้องดิจิตอลและเครื่องใช้ไฟฟ้าจนทำให้บริษัทต้องหาทางระดมทุน 3 แสนล้านเยนผ่านการขายหุ้นให้กับโกลด์แมน แซคส์ และสถาบันการเงินของญี่ปุ่นทั้ง 2 แห่งเมื่อปี 2549

ทั้งนี้ หากข้อตกลงควบรวมกิจการประสบความสำเร็จจะส่งผลให้พานาโซนิคกลายเป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นด้วยมูลค่าการจำหน่ายในปีงบประมาณ 2550 สูงถึง 11.22 ล้านล้านเยน แซงหน้าฮิตาชิซึ่งมียอดขายที่ระดับ 10.9 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ