"เอ็นทีที โดโคโม"เล็งรุกตลาดไร้สายอินเดีย วางแผนซื้อหุ้นบริษัททาทา เทเลเซอร์วิสเซส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 12, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เอ็นทีที โดโคโม ซึ่งเป็นผู้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น วางแผนเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ทาทา เทเลเซอร์วิสเซส เพื่อขยายธุรกิจไปยังตลาดไร้สายขนาดใหญ่ที่มีการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลกอย่างอินเดีย โดยคณะกรรมการบริหารของเอ็นทีทีได้อนุมัติให้มีการลงทุนซื้อหุ้นวันนี้ และคาดว่าจะมีการประกาศเรื่องการตัดสินใจดังกล่าวบ่ายวันนี้

การซื้อหุ้นครั้งนี้อาจจะเป็นการซื้อหุ้นครั้งใหญ่สุดของโดโคโมในรอบเกือบ 8 ปี และยังเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความสนใจที่จะเข้ารุกตลาดโทรศัพท์มือถือที่มีลูกค้าเพิ่มขึ้น 9 ล้านคนต่อเดือน หรือสูงกว่า 60% ของจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว

เอ็นทีที โดโคโม กำลังกลับมาขยายธุรกิจในต่างประเทศ หลังจากที่บริษัทไม่ประสบความสำเร็จในการลงทุนในบริษัทต่างๆ เช่น ฮัทชิสัน 3G ยูเค โฮลดิ้งส์ ที่ทำให้บริษัทต้องสำรองหนี้สูญ 1.5 ล้านล้านเยนในปี 2544 - 2547

บลูมเบิร์กรายงานว่า ชินจิ โมริยูกิ นักวิเคราะห์ของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กล่าวว่า เอ็นทีทีได้หันมาให้ความสนใจกับบริษัทในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเพื่อให้บริษัทสามารถขยายตัวได้มากขึ้น นับเป็นยุทธศาสตร์ที่ดี และขอบเขตการลงทุนก็ค่อนข้างต่ำ ซึ่งหมายถึงความเสี่ยงที่ลดลงด้วย

นสพ.ซันไกรายงานว่า เอ็นทีทีวางแผนซื้อหุ้น 25% เป็นเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่โดโคโมระบุในแถลงการณ์เกี่ยวกับการรายงานข่าวดังกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการตัดสินใจเรื่องหุ้นในทาทา เทเลเซอร์วิสเซสแต่อย่างใด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ