"ไวเอท" ยื่นเอกสารขออนุญาตจัดจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสในสหภาพยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไวเอท ฟาร์มาซูติคอลส์ (Wyeth Pharmaceuticals) ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพรายใหญ่ของโลกประกาศว่า ทางบริษัทได้ยื่นเอกสารการใช้สิทธิด้านการตลาดต่อองค์กรการแพทย์แห่งยุโรป (European Medicines Agency หรือ EMEA) เพื่อขออนุญาตทำการจัดจำหน่ายวัคซีน PCV13 ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัสในทารกและเด็กเล็ก โดยเอกสารการใช้สิทธิด้านการตลาดซึ่งได้รับการตรวจสอบโดย EMEA จะครอบคลุมใน 27 ประเทศทั่วสหภาพยุโรป

“การยื่นเอกสารในวันนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับไวเอทและเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการช่วยป้องกันลูกหลานของเราทั้งในปัจจุบันและในอนาคตจากการติดเชื้อนิวโมคอคคัส" ดร.เอมิลิโอ เอมินี รองประธานบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาวัคซีนของไวเอท ฟาร์มาซูติคอลส์ กล่าว “วัคซีน Prevenar สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงให้กับวงการสาธารณสุขนับตั้งแต่เริ่มมีการเปิดตัวด้วยคุณสมบัติในการลดอัตราการติดเชื้อนิวโมคอคคัส ทั้งนี้ วัคซีน PCV13 สามารถป้องกัน 92% ของโรคซึ่งเกิดจากการติดเชื้อนิวโมคอคคัสในทารกและเด็กเล็กทั่วโลก"

โดยเอกสารการใช้สิทธิด้านการตลาดที่ยื่นต่อองค์กรการแพทย์แห่งยุโรปประกอบด้วยข้อมูลจากการศึกษาเฟส 3 ทั้งหมด 12 การศึกษา ซึ่งได้จากการวิจัยในทารกและเด็กเล็กกว่า 7,000 คน โดยข้อมูลจากการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ศักยภาพในการป้องกันโรคของวัคซีน PCV13 เทียบเท่ากับวัคซีน Prevenar โดยวัคซีน PCV13 ช่วยกระตุ้นระบบต้านแบคทีเรียในซีโรไทป์ 6 ชนิด ส่วนวัคซีน Prevenar ช่วยป้องกันโรคไอพีดี (Invasive Pneumococcal Disease) ได้ด้วยซีโรไทป์ 7 ชนิดในวัคซีน และยังอาจมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคไอพีดี ผลการศึกษายังเผยอีกว่าวัคซีน PCV13 และ Prevenar มีความปลอดภัยและทนทานเทียบเท่ากัน นอกจากนั้นวัคซีน PCV13 ยังสามารถนำไปใช้ร่วมกับวัคซีนอื่นสำหรับเด็กได้ด้วย

ทั้งนี้ วัคซีน PCV13 สามารถป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัสซึ่งมีสาเหตุมาจากซีโรไทป์ 13 ชนิด โดยซีโรไทป์ 7 ชนิดจากทั้งหมด (4, 6B, 9V, 14, 18C, 19F และ 23F) ถูกสกัดเพื่อนำไปใช้ในยา Prevenar (Pneumococcal Saccharide Conjugated Vaccine, Adsorbed) ส่วนอีก 6 ชนิด (1, 3, 5, 6A, 7F และ 19A) ถูกสกัดไปใช้ในการป้องกันโรคที่รุนแรงกว่า โดยทั้งวัคซีน Prevenar (หรือ PCV7) และ PCV13 มีส่วนประกอบของ CRM197 ซึ่งเป็นโปรตีนตัวนำภูมิคุ้มกันซึ่งถูกใช้ในวัคซีนป้องกันโรคเด็กตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ